บลจ.ไทยพาณิชย์ มองเหตุตึงเครียดเกาหลีไม่กระทบกองพันธบัตร,เปิดขายกองหุ้นกู้ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 24, 2010 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ตึงเครียดจากเหตุปะทะระหว่างรัฐบาลเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบกับการลงทุนในกองทุนพันธบัตรเกาหลีใต้ที่ออกจำหน่ายก่อนหน้านี้แต่อย่างใด เนื่องจากประเทศเกาหลีใต้มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

ประกอบกับ การที่รัฐบาลเกาหลีใต้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยออกประกาศแสดงความพร้อมที่จะเข้ามาดูแลภาวะตลาดการเงินไม่ให้เกิดความผันผวน จึงสร้างความมั่นใจและส่งผลเชิงบวกต่อทั้งตลาดหุ้นและอัตราแลกเปลี่ยนในเช้าวันนี้ (24 พ.ย.53) โดยดัชนีตลาดหลักทรัพย์เกาหลีปรับตัวลดลงเพียงเล็กน้อย ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเกาหลี ซื้อขายในระดับปกติ เปรียบเทียบกับก่อนเกิดเหตุการณ์

“เรามีความเห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่บานปลาย และจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินของภูมิภาคในระยะสั้นเท่านั้น และที่สำคัญจะไม่ส่งผลให้ความสามารถในการชำระหนี้ของประเทศเกาหลีใต้ลดลง เนื่องจากประเทศเกาหลีใต้ มีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศจำนวนมาก และมีดุลบัญชีเดินสะพัดที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือต่างๆ เช่น S&P Moody และ Fitch ยังไม่ได้ปรับมุมมองเกี่ยวกับอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศเกาหลีแต่อย่างใด บริษัทฯ จึงเชื่อว่ารัฐบาลเกาหลีใต้จะสามารถชำระทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นได้ตามกำหนด"

นางโชติกา กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดเสนอขายกองใหม่ คือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ 6Y9M (SCB Fixed Income 6Y9M) อายุประมาณ 6 ปี 9 เดือน มูลค่า 1,000 ล้านบาท โดยจะเปิดจองเพียงครั้งเดียว ระหว่างตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.- 1 ธ.ค.ศกนี้ ด้วยมูลค่าการจองซื้อขั้นต่ำ 10,000 บาท

สำหรับกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ 6Y9M มีนโยบายลงทุนส่วนใหญ่ในหุ้นกู้เอกชนคุณภาพชั้นดี ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตจากทริส เรทติ้ง อาทิ บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เครดิตระดับ A-, บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (DMT) เครดิตระดับ A-, บมจ.แสนสิริ (SIRI) เครดิตระดับ BBB+, บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เครดิตระดับ BBB+ จากฟิทช์เรทติ้ง และส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 4% ต่อปี โดยบริษัทจะจ่ายผลตอบแทนทุกๆ 3 เดือน

“เรายังคงมองว่ากองหุ้นกู้ยังเป็นทางเลือกที่ดี ให้กับผู้ลงทุนที่อยากจะล็อคผลตอบแทนในระยะยาว ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบผลตอบแทนจากการฝากเงินกับหุ้นกู้ในระยะเวลาใกล้เคียงกันแล้ว อัตราผลตอบแทนที่ 4% น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสม ซึ่งมั่นใจว่ากองทุนนี้จะยังคงได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนเป็นอย่างดี" นางโชติกา กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมที่จะเปิดเสนอขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์พันธบัตรรัฐบาล 6M83 (SCBGB6M83) อายุ 6 เดือน มูลค่า 500 ล้านบาท เน้นลงทุนในตั๋วเงินคลัง ตราสารหนี้ภาครัฐ อัตราผลตอบแทน 1.5%ต่อปี ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-7 ธ.ค 53 นี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ