พาณิชย์ จี้อุตสาหกรรมเร่งกระจายน้ำตาลค้างกระดานออกตลาดแก้ปัญหาขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 24, 2010 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงการแก้ปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลนและมีราคาแพงว่า การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อขอให้นำน้ำตาลทรายที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ซื้อคืนจากโรงงาน และยังเหลืออยู่จำนวน 160,000 กระสอบมาขายให้กับผู้ต้องการใช้ก่อน เช่น ห้างแม็คโคร และตลาดสดต่างๆ เพื่อกระจายไปยังผู้บริโภค ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ทำหนังสือถึงโรงงานน้ำตาลเพื่อขอให้ชี้แจงรายละเอียดของน้ำตาลทรายที่ขึ้นงวดแล้วแต่ยังค้างกระดานอยู่รวมกันประมาณ 1.7 ล้านกระสอบ ในจำนวนนี้ 1.1 ล้านกระสอบยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีการทำสัญญาซื้อขายแล้วหรือไม่ หรืออยู่ระหว่างการขนย้าย ซึ่งหากไม่มีใครซื้อกระทรวงพาณิชย์จะเชื่อมโยงไปให้กับห้างค้าปลีกสมัยใหม่แทน เพราะขณะนี้โรงงานส่งน้ำตาลให้กับห้างเหล่านี้ลดลงถึง 20-50%

"น้ำตาลทรายที่โรงงานค้างกระดานอยู่แสดงว่ามีการตุนอยู่ ถ้าไม่ได้กักตุน โรงงานต้องชี้แจงให้ได้ว่า ที่ค้างกระดานนั้นมีการทำสัญญาไปแล้วหรือยัง หรือไม่มี ถ้าไม่มีก็ต้องเอาออกมาขายให้ประชาชน แต่ถ้ากักตุนจริงจะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นางวัชรี กล่าว

นางวัชรี กล่าวต่อว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบปริมาณน้ำตาลทรายในครอบครองของยี่ปั๊ว ซาปั๊ว รายใหญ่ในเขตกรุงเทพฯ 15 ราย พบว่า มี 2-3 รายที่มีน้ำตาลทรายเกินกว่าปริมาณในครอบครองที่แจ้งต่อกรมรวมกันประมาณ 1,000 ตัน ซึ่งจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 20,000 บาท และปรับอีกวันละ 2,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ