พาณิชย์ คาดปี 54 ไทยส่งออกข้าวได้ 8.5-9.5 ล้านตัน ทำยุทธศาสตร์ 5 ปีเน้นมูลค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 24, 2010 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ"ข้าวไทยปี 2554 จะไปทางไหน"ว่า คาดว่า ในปี 54 สามารถส่งออกข้าวได้ 8.5-9.5 ล้านตัน จาก 8.5 ล้านตันในปี 53 ขณะที่ทิศทางราคาน่าจะยังมีแนวโน้มที่ดีอยู่ เนื่องจากมีหลายปัจจัย อาทิ ผลผลิตข้าวลดลงจากภาวะภัยแล้ง น้ำท่วม และหลายประเทศหยุดการส่งออก

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ปี 54 ถือเป็นปีที่สถานการณ์ข้าวในตลาดโลกจะผันผวน มีแนวโน้มที่ผลผลิตจะต่ำกว่าการบริโภค จึงถือเป็นโอกาสที่ไทยจะช่วงชิงตลาดกลับมาด้วยการเพิ่มมูลค่าส่งออกข้าวทั้งตลาดเก่าและตลาดใหม่ ซึ่งรัฐบาลเองก็จะมีมาตรการต่างๆ ออกมาช่วยส่งเสริมการส่งออกข้าวไทย ทั้งมาตรการ G toG รวมถึงให้การสนับสนุนภาคเอกชนที่มีประสิทธิภาพในด้านการส่งออกข้าวอยู่แล้ว

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวในช่วงปี 54-58 เพื่อตั้งเป้าใน 5 ปีให้มีความชัดเจน ซึ่งล่าสุดทำเสร็จ และเสนอให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ไปแล้ว

"จากนี้เราจะเน้นมูลค่ามากกว่าปริมาณ เรามีข้าวไทยที่เป็นพรีเมี่ยมอยู่มากในแต่ละพื้นที่ ซึ่งดูแล้วสามารถนำมาเปิดตลาดได้มากมาย ที่ผ่านมาเวลานำข้าวพันธุ์แปลกๆใหม่ๆไปเสนอขายต่างประเทศก็ได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งจากนี้ต้องมาผลักดันส่งเสริมกันให้มากขึ้น" รมว.พาณิชย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าข้าวเป็นสินค้าการเมือง ไม่ว่าจะทำอะไรก็เป็นประเด็น เมื่อเข้ามารับตำแหน่งแล้วต้องยอมรับและแก้ไขปัญหา ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ