กนอ.ตั้งเป้าปี 54 ขายพื้นที่นิคมฯ 3.1 พันไร่,ตั้งนิคมฯใหม่ 2 หมื่นไร่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 24, 2010 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กล่าวว่า ในปี 54 กนอ.ตั้งเป้ายอดขายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโดยรวมไว้ที่ประมาณ 3,100 ไร่ โดยเล็งเห็นว่าทิศทางเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับความชัดเจนในการแก้ไขปัญหามาบตาพุด ทำให้การลงทุนตรงจากต่างประเทศ(FDI)มาไทยยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ยังเหลือพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศที่จะรองรับการลงทุนอีกประมาณ 1.4 หมื่นไร่

ในปี 54 จะมีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมใหม่อีกราว 7 แห่ง มูลค่าการลงทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท รวมพื้นที่กว่า 2 หมื่นไร่ ได้แก่ โครงการนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร(โครงการ 2) ของ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น(AMATA) จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่ 8,226 ไร่ มูลค่า 1.45 หมื่นล้านบาท รองรับอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นสูง ซึ่งขณะนี้ได้ลงนามในสัญญาร่วมดำเนินการกับ กนอ.แล้ว

โครงการนิคมอุตสาหกรรมระยอง(บ้านค่าย) ของ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) จ.ระยอง พื้นที่ 2,194 ไร่ มูลค่า 2,165 ล้านบาท รองรับอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งบอร์ด กนอ.เห็นชอบดำเนินการและเตรียมลงนามในสัญญาร่วมกับ กนอ.

โครงการนิคมอุตสาหกรรมระยอง(วังจันทร์) ของ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) จ.ระยอง พื้นที่ 3,327 ไร่ มูลค่า 2,833 ล้านบาท รองรับอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน โดยเฉพาะเอทานอลจากมันสำปะหลังและอื่นๆ

โครงการนิคมอุตสาหกรรมบ้านบึงพัฒนา บ.เอสที เพาเวอร์กรุ๊ป จำกัด พื้นที่ 1,500 ไร่ มูลค่า 1,200 ล้านบาท รองรับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ แปรรูปสินค้าเกษตรสาธารณูปโภค และโลจิสติกส์

โครงการนิคมอุตสาหกรรม CNXWOOD MOVIE TOWN ของบริษัท CNXWOOD ONE จำกัด ซึ่งเป็นการร่วมของบริษัทจากสหรัฐอเมริกาและคนไทย พื้นที่ 1,500 ไร่ จ.เชียงใหม่ รองรับอุตสาหกรรมบริการด้านมัลติมิเดีย ตลอดจนการผลิตและบริการด้านสื่อสาระบันเทิง ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดจึงยังไม่ทราบมูลค่าการลงทุนที่ชัดเจน คาดว่า กนอ.จะร่วมลงนามได้ในต้นปี 54

โครงการนิคมอุตสาหกรรมหลักชัย เมืองยาง พื้นที่ 2,042ไร่ จ.ระยอง รองรับอุตสาหกรรมยางขั้นปลาย เช่น ยางรถยนต์ และยางรถจักรยานยนต์ อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดคาดว่าจะมีการลงนามในสัญญากับ กนอ.ภายในต้นปี 54 เช่นกัน

และโครงการนิคมอุตสาหกรรมทีซีซีพีดี 13 จำกัด ในเครือทีซีซี กรุ๊ปของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมบริการที่จะรองรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง พื้นที่ 13,335 ไร่ มูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท จ.เพชรบุรี คาดว่าจะลงนามกับ กนอ.ไม่เกินต้นปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ