China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 25, 2010 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปริมาณอลูมิเนียมพื้นฐานในคลังสำรองของจีนปรับตัวลดลง 25% นับตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นมา เนื่องจากกำลังการผลิตอลูมิเนียมในหลายพื้นที่ปรับตัวลดลง

นักวิเคราะห์คาดว่า ปริมาณสำรองอลูมิเนียมพื้นฐานของจีนมีแนวโน้มลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 1.5 ล้านตัน

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศผู้ผลิตอลูมิเนียมพื้นฐานรายใหญ่ที่สุดของโลก

-- เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท Chalco Mineral Resources ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับหน่วยงาน Jiangxi Nonferrous Metal Survey Bureau ในเมืองหนานฉาง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเจียงซี เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านการสำรวจทางธรณีวิทยาและการสำรวจทรัพยากรเหมือง

การเป็นพันธมิตรร่วมกันในครั้งนี้คาดว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมสำรวจทรัพยากรเหมืองทุกประเภทในมณฑลเจียงซี และปูทางให้เกิดการค้นพบทรัพยากรใหม่ๆ รวมถึงวิธีการสำรวจทรัพยากรในรูปแบบใหม่

ทั้งนี้ บริษัท Chalco Mineral Resources เป็นบริษัทในเครือของ Aluminum Corp. of China (Chalco) ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมพื้นฐานรายใหญ่ของประเทศ

-- แหล่งข่าวจากบริษัท Xinjiang Joinworld ผู้ผลิตวัสดุอิเล็กทรอนิกส์รายใหม่ของจีนเผยว่า บริษัทมีแผนสร้างฐานการผลิต electrolytic aluminum แห่งใหม่ในปีหน้า ซึ่งบริษัทได้ยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อให้รัฐบาลพิจารณาอนุมัติโครงการดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์หลักๆ ที่จะมีการผลิตในโรงงานแห่งนี้ จะประกอบด้วยอลูมิเนียมพื้นฐานและอลูมิเนียมบริสุทธิ์ ซึ่งคาดว่าจะมีกำลังการผลิตต่อปีที่ 40,000 ตัน และ 38,000 ตันตามลำดับ

นอกจากนี้ แม้ว่าราคาโลหะจะตกต่ำลงในช่วงที่ผ่านมา แต่ความต้องการอลูมิเนียมยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง และคาดว่าราคาอลูมิเนียมจะยังเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพในอีกหลายเดือนต่อจากนี้

-- คอลิน บาร์เน็ทท์ ผู้ว่าการรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียเรียกร้องให้บริษัทจีนเข้ามาลงทุนในโครงการท่าเรือและการก่อสร้างทางรถไฟ Oakajee มูลค่า 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างบริษัท Murchsion Metals ของออสเตรเลียและ Mitsubishi ของญี่ปุ่น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หลังจากที่โครงการ Oakajee ก่อสร้างจนแล้วเสร็จ โครงการแห่งนี้จะเป็นประตูสู่การลงทุนด้านสินแร่เหล็กในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

"เรายินดีที่จะให้จีนเพิ่มบทบาทการลงทุนในโครงการนี้ เนื่องจากจีนเป็นตลาดสำคัญสำหรับทรัพยากรสินแร่เหล็ก" บาร์เน็ทท์กล่าว

-- สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีนเปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงเมื่อพุธที่ผ่านมาทะยานขึ้น 108 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 12,708 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง ซึ่งราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,375.01 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 11.86 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ/7.758 ดอลลาร์ฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ