China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 25, 2010 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ว่า จีนจะใช้นโยบายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องมือการเกษตรของประเทศเร็วๆนี้

นโยบายดังกล่าว รัฐบาลจีนจะเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องมือการเกษตรที่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดเพียง 20%

ทั้งนี้ ปัจจุบันรัฐบาลจีนเรียกเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลจากบริษัททั่วไปส่วนใหญ่ในอัตรา 25%

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจของเมืองเซี่ยงไฮ้ ได้ออกมาตรการหลายมาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาสินค้า

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐสภาจีน หรือคณะรัฐมนตรี ได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นใช้มาตรการควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่สูงขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

ทั้งนี้ ดัชนีราคาสินค้าผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 เดือนที่ 4.4% ในเดือนตุลาคม เนื่องจากราคาอาหารได้ทะยานถึง 10.1% โดยอาหารคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของการคำนวณดัชนี CPI

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนได้กำหนดให้การควบคุมราคาสินค้าเป็นวาระสำคัญอันดับแรก ส่วนรัฐบาลท้องถิ่นได้เริ่มใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในท้องถิ่น

-- แหล่งข่าววงในระบุว่า เทศบาลเมืองเทียนจินมีแผนลงทุน 800 ล้านหยวนในโครงการอุปทานด้านผลิตภัณฑ์การเกษตรภายในอีก 3 ปีข้างหน้า เพื่อให้มีผลผลิตพอเพียงกับการเติบโตของอุปสงค์ในตลาด

-- มณฑลกุ้ยโจว ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วางแผนเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกผักเป็น 15 ล้าน mu หรือ 1 ล้านเฮคตาร์ ในแผน 5 ปี ฉบับที่ 12 (2554-2559) เพื่อเพิ่มซัพพลายในตลาดและรักษาเสถียรภาพของราคา

มณฑลกุ้ยโจวมีพื้นที่การเพาะปลูกผักทั้งสิ้น 8.99 ล้าน mu หรือ 0.6 เฮคตาร์ ในปี 2552 และมีปริมาณผลผลิตทั้งสิ้น 10.778 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.3 หมื่นล้านหยวน

-- การตรวจพบสารเมลามีนปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์นมรอบใหม่ในภาคกลางของประเทศ ส่งผลให้จีนต้องเตือนภัยเรื่องความปลอดภัยของอาหารอีกครั้ง หลังจากที่เกิดเหตุอื้อฉาวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมของจีนเมื่อปี 2541 จนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมนมของประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าคุ้มครองผู้บริโภคเมืองเซียงฟานในภาคกลางของมณฑลหูเป่ย ได้มีคำสั่งให้บริษัทในระดับท้องถิ่นติดตามการจำหน่ายเครื่องดื่มข้าวโพดผสมนมจำนวน 50 ชุด ที่พบการปนเปื้อนของสารเมลามีน ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายที่ใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติก โดยแต่ละนมแต่ละชุดนั้น บรรจุนม 15 ขวด

ผลการทดสอบตัวอย่างนมพบว่า มีระดับเมลามีนในเครื่องดื่มสูงถึง 4.8 มิลลิกรัมต่อกิโล ซึ่งบ่งชี้ว่า ได้มีการใส่สารเคมีในกระบวนการผลิตเพื่อปลอมแปลงปริมาณโปรตีนในเครื่องดื่มให้ดูเหมือนว่ามีปริมาณโปรตีนสูงขึ้น

-- นายเพรียบ วิสาร์โต รักษาการอธิบดีกรมคุ้มครองธัญพืชและอนามัยพืช กระทรวงเกษตรของกัมพูชา คาดว่า กัมพูชาและจีนอาจลงนามในสัญญาการส่งออกมันสำปะหลังตากแห้งในเดือนหน้า เพื่อเพิ่มปริมาณการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

โดยนายเพรียบ ระบุว่า จีนและกัมพูชาได้เห็นชอบเรื่องความร่วมมือในการส่งออกมันสำปะหลังตากแห้งจากกัมพูชาไปยังจีน โดยจะจัดทำเอกสารเสนอรัฐมนตรีเกษตรของทั้งสองประเทศลงนามอนุมัติต่อไป

"เกษตรกรกัมพูชามีความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดเนื่องจากมันสำปะหลังกัมพูชาส่วนใหญ่จะส่งออกไปยังไทยและเวียดนามและราคาเองก็ไม่แน่นอน หากสัญญาดังกล่าวมีผลบังคับใช้ เกษตรกรก็คงจะคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดลง" นายเพรียบกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ