เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวน้อยเกินคาด 6.5% ในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 25, 2010 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวน้อยเกินคาดในไตรมาส 3 เนื่องจากภาคเกษตรกรรมและการใช้จ่ายภาครัฐปรับตัวลดลง ซึ่งสนับสนุนการตัดสินใจของธนาคารกลางที่กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการไม่ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้

คณะกรรมการประสานงานด้านสถิติแห่งชาติเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของฟิลิปปินส์ขยายตัว 6.5% ในช่วงไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ลดลงจากที่ขยายตัว 8.2% ในช่วงไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายน

ด้านการส่งออกของฟิลิปปินส์ขยายตัว 46.1% ในเดือนกันยายนเมื่อเทียบรายปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดีเบนิญโญ่ อาควิโน่ ของฟิลิปปินส์ กำลังดึงดูดนักลงทุนมาช่วยสร้างถนน โรงเรียน และสะพาน เพื่อกระตุ้นรายได้ในประเทศซึ่งประชาชน 1 ใน 4 มีรายได้ไม่ถึง 1.25 ดอลลาร์/วัน

นอกจากนั้น ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยังพยายามหาทุนกว่า 7 แสนล้านเปโซ (1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับโครงการสร้างสาธารณูปโภคเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวสูงสุด 8% ต่อปีตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป ขณะเดียวกันรัฐบาลก็มีแผนลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณให้เหลือ 2.9 แสนล้านเปโซในปีหน้า จากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.25 แสนล้านเปโซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ