EU เตรียมทดสอบภาวะวิกฤตธนาคารพาณิชย์ยุโรปเป็นรายปี หวั่นภาคธนาคารเผชิญวิกฤตซ้ำรอยไอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 26, 2010 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิเชล บาร์นิเยร์ โฆษกฝ่ายกิจการตลาดต่างประเทศของคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะทำการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ธนาคารพาณิชย์ในยุโรปเป็นรายปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป หลังจากวิกฤตในภาคธนาคารของไอร์แลนด์ส่งผลให้รัฐบาลไอร์แลนด์ต้องขอความช่วยเหลือจากอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

บาร์นิเยร์กล่าวว่า การทดสอบภาวะวิกฤตธนาคารพาณิชย์ของยุโรปจะมีขึ้นทุกปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป และจะดำเนินการทดสอบโดยสำนักงานกำกับดูแลด้านการธนาคารแห่งยุโรป (European Banking Authority) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ เพื่อรับผิดชอบในการกำกับดูแลสถาบันการเงิน โดยบาร์นิเยร์ระบุว่า ขั้นตอนการทดสอบภาวะวิกฤตรายปีจะได้รับการปรับปรุงให้มีความเหมาะสมมากขึ้น

ทั้งนี้ บาร์นิเยร์กล่าวว่า การทดสอบภาวะวิกฤตธนาคารพาณิชย์ยุโรปรายปีมีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตในภาคธนาคารเหมือนกับไอร์แลนด์ หลังจากวิกฤตที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลไอร์แลนด์ต้องตัดสินใจขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากไอเอ็มเอฟและอียู นอกจากนี้ การทดสอบภาวะวิกฤตรายปียังมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นในภาคธนาคารของยุโรปด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับดูแลภาคการธนาคารของสหภาพยุโรป (CEBS) ได้เปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤติธนาคารพาณิชย์ 91 แห่งในยุโรป โดยระบุว่ามีธนาคารเพียง 7 ที่ไม่ผ่านการทดสอบ ซึ่งได้แก่ธนาคารไฮโป เรียลเอสเตท โฮลดิ้ง ของเยอรมนี ธนาคารเอทีอีของกรีซ ส่วนธนาคารอีก 5 แห่งเป็นของสเปน แต่ไม่มีธนาคารของไอร์แลนด์รวมอยู่ด้วย ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์บางกลุ่มตั้งข้อสังเกตุว่า การทดสอบภาวะวิกฤตในครั้งนี้อาจต่ำกว่ามาตรฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ