พาณิชย์แจกคู่มือช่วย SME รับมือวิกฤตบาทแข็ง แนะวิธีบริหารความเสี่ยง FX

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2010 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า กรมได้จัดทำเกร็ดความรู้ “การส่งออกกับความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน" ตามนโยบายของนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เสร็จแล้วเพื่อเป็นการแนะนำเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างง่าย และเข้าใจได้ง่าย

เนื่องจากในช่วงที่เงินบาทมีความผันผวนสูง จึงมีข้อเสนอแนะให้ผู้ส่งออกซื้ออัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า (Forward Contract) กับธนาคาร เพื่อไม่ให้ธุรกิจมีความเสี่ยงขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ขณะเดียวกัน ผู้ส่งออกยังมีทางเลือกในการเปิดบัญชีเงินฝากสกุลเงินตราต่างประเทศ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน กรณีมีทั้งการส่งออกและนำเข้า

พร้อมกันนั้น เอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า สามารถขอกู้เงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่องผ่านธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสินได้

"ส่วนการช่วยเหลือของกรม จะมีการทำงานใกล้ชิดร่วมกับภาคเอกชนในการผลักดันการส่งออก โดยจะส่งเสริมการส่งออกเป็นรายกลุ่มสินค้า และรายตลาด ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากการเจรจาการค้าเสรี การกระจายการส่งออกไปยังตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ การสนับสนุนผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศและต่างประเทศ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ในห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศ เป็นต้น"นางนันทวัลย์กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) สามารถติดต่อขอรับคู่มือดังกล่าวได้ที่สถาบันฝึกอบรมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ