World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday November 26, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ร่วงลง 0.6% ในเดือนต.ค. ทำสถิติร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 20 ในขณะที่ดัชนีซีพีไอพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร ลดลง 0.5% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโด

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของฮ่องกงเป็น AA+ จากระดับ AA พร้อมกับให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ โดยฟิทช์ระบุว่า สถานะทางการเงินในต่างประเทศของฮ่องกงยังคงแข็งแกร่ง มีตัวเลขการใช้จ่ายในภาครัฐที่สูงขึ้น รวมทั้งมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเหมาะสม และมีระบบการเงินที่มีเสถียรภาพ

-- มิเชล บาร์นิเยร์ โฆษกฝ่ายกิจการตลาดต่างประเทศของคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะทำการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ธนาคารพาณิชย์ในยุโรปเป็นรายปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป หลังจากวิกฤตในภาคธนาคารของไอร์แลนด์ส่งผลให้รัฐบาลไอร์แลนด์ต้องขอความช่วยเหลือจากอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

-- นายชอง วา แต โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแต่งตั้งนายลี ฮี-วอน อดีตผู้ช่วยฝ่ายความมั่นคงของประธานาธิบดี ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ หลังจากนายคิม แต ยัง ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นใน ช่วงที่ผ่านมา

-- มาร์ซูกิ ดารุสแมน ผู้จัดทำรายงานพิเศษขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือเรียกร้องให้มีการจัดประชุมระดับพหุภาคี เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดจากกรณีที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ไปตกยังเกาะของเกาหลีใต้

-- ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการผลิตของสิงคโปร์ในเดือนต.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 31.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัวขึ้น 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่สูงขึ้นนั้น ได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวด้านการผลิตในกลุ่มธุรกิจการแพทย์ชีวภาพที่ระดับ 107.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี รวมถึงผลผลิตในกลุ่มธุรกิจเวชภัณฑ์ที่ทะยานขึ้น 121.4%

-- กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เสียงปืนใหญ่ที่ดังขึ้นนอกบริเวณเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ในช่วงบ่ายวันนี้นั้นเป็นเสียงที่ดังมาจากการซ้อมรบของทหารเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เสียงปืนใหญ่ยังคงดังขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 12.20 น.ตามเวลาท้องถิ่น และกระสุนปืนใหญ่นั้นก็ตกลงในบริเวณอาณาเขตของเกาหลีเหนือ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในเดือนตุลาคม โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกยานยนต์และสินค้าหลักอื่นๆ ที่แข็งแกร่ง

-- หลัว ปิงเฉิง รองนายกสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน คาดว่า ยอดการผลิตเหล็กดิบของจีนอาจแตะระดับ 624 ล้านตัน ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ขณะที่การนำเข้าเหล็กดิบของจีนในเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม คาดว่าจะมีปริมาณอยู่ที่ 3.2 ล้านตัน และยอดการนำเข้าทั้งปี 2553 อาจแตะ 18.20 ล้านตัน

-- นายเจิง หงฉิง นักวิเคราะห์จากเอเวอร์ไบรท์ แบงค์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมอีก 1.00% ใน 3 ไตรมาสข้างหน้า ด้วยความพยายามที่จะควบคุมเงินเฟ้อและสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ