ชาวไอร์แลนด์นับหมื่นประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 28, 2010 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวไอร์แลนด์หลายหมื่นคนรวมตัวประท้วงตามท้องถนนในกรุงดับลินเพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของนายกรัฐมนตรีไบรอัน โคเวน ซึ่งกำหนดให้มีการปรับลดงบประมาณการใช้จ่ายและเพิ่มการจัดเก็บภาษีมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวไอร์แลนด์ได้ชุมนุมคัดค้านแผนกู้วิกฤตการเงินของรัฐบาลระยะ 4 ปี ซึ่งระบุถึงการตัดงบประมาณการใช้จ่ายในวงเงิน 6 พันล้านยูโร (8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีหน้า และอีก 9 พันล้านยูโรในปี 2555 - 2557

สภาสหภาพแรงงานไอร์แลนด์ (ICTU) ซึ่งเป็นแกนนำการประท้วงระบุว่า มาตรการของรัฐบาลไร้ซึ่งความยุติธรรมและเข้มงวดมากเกินไป ทั้งนี้ การขึ้นภาษีภายใต้มาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลจะทำให้ไอร์แลนด์มีรายได้จากการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้เพิ่มขึ้นจาก 2.5 พันล้านยูโรต่อปี เป็น 8.4 พันล้านยูโรต่อปี หรือคิดเป็น 1 ใน 5 ของรายได้จากการจัดเก็บภาษีทั้งหมด

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดหวังว่า สมาชิกสหภาพแรงงานไอร์แลนด์จะประท้วงกันภายใต้กรอบของกฏหมายโดยไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือในกรณีที่สถานการณ์อาจบานปลายขึ้นได้ โดยมุ่งให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ