ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าเช้านี้ รับข่าวไอเอ็มเอฟ-อียูอนุมัตเงินกู้ฉุกเฉินให้ไอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 29, 2010 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดีดตัวขึ้นแตะระดับ 96.78 เซนต์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราซิดนีย์ช่วงเช้าวันนี้ จากระดับ 96.45 เซนต์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ หลังจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติอนุมัตวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโร (1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับไอร์แลนด์ ซึ่งข่าวดังกล่าวได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินที่มีอัตราผลตอบแทนสูง รวมถึงสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย

อียูและไอเอ็มเอฟอนุมัตวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโร ให้กับไอร์แลนด์ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้วิกฤตการณ์การเงินลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในกลุ่มยูโรโซน รวมถึงโปรตุเกส และเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นที่มีต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในยูโรโซน

อย่างไรก็ตาม การรับเงินกู้ฉุกเฉินในครั้งนี้ ไอร์แลนด์จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆที่ครอบคลุมถึงการใช้มาตรการลดงบประมาณการใช้จ่าย 1.5 หมื่นล้านยูโรในอีก 4 ปีข้างหน้า เพื่อให้ยอดขาดดุลงบประมาณปรับตัวลดลง ขณะที่รัฐบาลไอร์แลนด์ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว แต่ก็ยอมรับว่ามาตรการรัดเข็มขัดจะส่งผลกระทบต่อประชาชนไอร์แลนด์ทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ