"สเตราส์-คาห์น"ขานรับไอเอ็มเอฟ-อียูอนุมัตเงินกู้ฉุกเฉิน 8.5 หมื่นล้านยูโรช่วยไอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 29, 2010 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เขาให้การสนับสนุนการตัดสินใจของไอเอ็มเอฟและสหภาพยุโรป (อียู) ที่อนุมัตวงเงินกู้ฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือไอร์แลนด์

"เราสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือไอร์แลนด์อย่างเต็มที่ โดยเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยรับมือกับวิกฤตการณ์ในระบบธนาคารของไอร์แลนด์ ซึ่งที่ผ่านมานั้น วิกฤตการณ์ในภาคธนาคารได้ส่งผลกระทบต่องบประมาณการใช้จ่ายและอัตราการขยายตัวของไอร์แลนด์มาโดยตลอด" สเตราส์-คาห์นกล่าว

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟยังกล่าวด้วยว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือไอร์แลนด์ในครั้งนี้จะทำให้ระบบธนาคารของไอร์แลนด์มีขนาดเล็กลง แต่จะมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งขึ้น และจะสามารถตอบสนองความต้องการในระบบเศรษฐกิจของไอร์แลนด์ได้เป็นอย่างดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อียูและไอเอ็มเอฟมีมติอนุมัตวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโร (1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับไอร์แลนด์ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้วิกฤตการณ์การเงินลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในกลุ่มยูโรโซน รวมถึงโปรตุเกส และเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นที่มีต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในยูโรโซน โดยไอร์แลนด์จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆที่ครอบคลุมถึงการใช้มาตรการลดงบประมาณการใช้จ่าย 1.5 หมื่นล้านยูโรในอีก 4 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ