ประธานคณะกรรมการอียูยืนยันยุโรปพร้อมรับมือวิกฤติเศรษฐกิจรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday November 29, 2010 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปหรืออียู ให้สัมภาษณ์แก่สถานีวิทยุของฝรั่งเศสว่า ยุโรปมีความพร้อมในการรับมือกับการลุกลามของวิกฤติเศรษฐกิจรอบใหม่หลังจากที่เกิดปัญหาหนี้สาธารณะขึ้นในกรีซและไอร์แลนด์

โดยนายบาร์โรโซกล่าวว่า "เรามีเครื่องมือสำหรับแก้ปัญหาในกรณีที่เกิดวิกฤติการณ์ขึ้นอีกรอบ" แต่อย่างไรก็ตามนายบาร์รอสโซ ไม่ได้ระบุถึงประเทศที่อาจเกิดปัญหาเศรษฐกิจจนต้องขอรับความช่วยเหลือจากภายนอก

นอกจากนี้ นายบาร์รอสโซยังเรียกร้องให้นักการเมืองที่รับผิดชอบมีความอดทนและรอบคอบ โดยเขากล่าวว่า "ผมคิดว่าผู้นำบางประเทศออกมาให้ข้อมูลมากเกินไปในขณะที่เศรษฐกิจยังมีความไม่ชัดเจน ส่วนผมจะไม่คาดการณ์ใดๆ และปล่อยให้นักคาดการณ์เป็นคนทำหน้าที่" เขากล่าว นายบาร์รอสโซกล่าวย้ำว่า การใช้มาตรการไม่ใช่เรื่องผิดปกติในยุโรป ซึ่งประชาชนในไอร์แลนด์ก็กำลังทำความเข้าใจแม้มีการเดินขบวนประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลโดยผู้ชุมนุมกว่า 50,000 คนในกรุงดับลินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 พ.ย.) ก็ตาม

ทั้งนี้ ประธานกรรมาธิการสหภาพยุโรปกล่าวว่า เพื่อควบคุมให้มีระดับหนี้สินที่เหมาะสมในไอร์แลนด์และประเทศอื่นๆ คณะกรรมาธิการยุโรปจึงมีการใช้มาตรการที่เหมาะสม

ส่วนคำถามเกี่ยวกับค่าเงินยูโรนั้น นายบาร์รอาโซกล่าวว่า ค่าเงินยูโรยังมีความเสถียรภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ