World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday November 29, 2010 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติอนุมัตวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโร (1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับไอร์แลนด์ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้วิกฤตการณ์การเงินลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในกลุ่มยูโรโซน รวมถึงโปรตุเกส และเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นที่มีต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในยูโรโซน

-- สมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) เปิดเผยว่า จำนวนประชาชนที่ออกมาใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าเมื่อสุดสัปดาห์ปีนี้ มีมากกว่าปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่ออกมาเลือกซื้อของขวัญลดราคาสำหรับช่วงเทศกาล

-- กระทรวงการค้าญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.หดตัวลง 0.2% จากปีที่แล้ว ทำสถิติหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบปีนี้ หลังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่นหมดอายุลง นอกจากนี้ การหดตัวลงของยอดค้าปลีกยังมีสาเหตุมาจากการที่รัฐบาลประกาศขึ้นภาษีบุหรี่

-- สมาคมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยของออสเตรเลีย (HIA) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่ของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนตุลาคม โดยบ้านแฝดมียอดขายเพิ่มขึ้นสูงสุด

-- ยอดขาดดุลการค้าของนิวซีแลนด์ปรับตัวลดลงในเดือนต.ค. เนื่องจากยอดส่งออกผลิตภัณฑ์นมพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางราคาสินค้าในตลาดโลกที่แพงขึ้น รวมถึงอุปสงค์จากประเทศจีนที่แข็งแกร่ง

-- ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ กล่าวขอโทษประชาชนหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่โจมตีเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายและทรัพย์สินถูกทำลายจำนวนมาก

-- ฝาง จุนฉี ผู้อำนวยการกรมถ่านหินในสังกัดคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า จีนจะยังคงนำเข้าถ่านหินในระดับที่เหมาะสม ขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้บริษัทถ่านหินรายใหญ่ออกไปลงทุนในต่างประเทศ

-- โยชิโตะ เซนโกคุ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะไม่ยอมรับข้อเสนอของจีนที่เสนอให้จัดการประชุมฉุกเฉินระหว่างหัวหน้าผู้แทนการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยเรื่องโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ