จีนเตรียมเพิ่มบทลงโทษผู้ทำความผิดเกี่ยวกับราคาสินค้า หวังควบคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2010 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า จีนจะทบทวนบทลงโทษสำหรับผู้ที่ทำความผิดเกี่ยวกับราคาสินค้า ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของจีนในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

โดยแถลงการณ์ของครม.จีนที่ออกภายหลังจากการประชุมซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า เป็นประธานการประชุม ระบุว่า การทบทวนมาตรการปราบปรามผู้ฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับราคาสินค้านั้น มีเป้าหมายเพื่อป้องกันการปั่นราคาสินค้า การสมรู้ร่วมคิด การกักตุนสินค้า และการบิดเบือนข้อมูล

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า การทบทวนบทลงโทษดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อรักษาระดับราคาในตลาดและรักษาความสงบเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการทบทวนดังกล่าว โดยระบุว่าจะประกาศให้ทราบภายหลังจากการทบทวน

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ทำสถิติแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 เดือนที่ 4.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในเดือนตุลาคม เพราะมีสาเหตุมาจากราคาอาหารที่เพิ่มขึ้นถึง 10.1% โดยอาหารคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนี CPI ของจีน โดยในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการหลายมาตรการเพื่อควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และลดแรงกดดันทางเศรษฐกิจแก่ประชาชนลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนยากจน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการดังกล่าวประกอบไปด้วย เพิ่มอุปทานธัญพืช การให้เงินอุดหนุนแก่ครอบครัวที่มีฐานะยากจน และการกวดขันจับกุมผู้ที่ปั่นราคาสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ