จำนวนบริษัทล้มละลายในกรีซพุ่งขึ้น 44% ในปีนี้ จากผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2010 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์การค้าแห่งชาติของกรีซ (ESEE) เผยจำนวนบริษัทที่ล้มละลายในกรีซปรับตัวเพิ่มขึ้น 44% ในปี 2553 จากวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้าย ซึ่งส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการดำเนินธุรกิจภายในประเทศ

ประธาน ESEE เปิดเผยรายงานประจำปีของทางสหพันธ์ฯ ซึ่งระบุว่า 43.7% ของบริษัทยักษ์ใหญ่ของกรีซตั้งเป้าปรับลดจำนวนพนักงานครั้งใหญ่ในปีหน้า โดยในปีนี้มีพนักงานในภาคอุตสาหกรรมการค้าตกงานไปแล้วกว่า 27,100 ราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมีสัดส่วนเกือบ 1 ใน 4 ของจำนวนพนักงานที่ตกงานในทุกภาคอุตสาหกรรมของกรีซที่ระดับ 104,920 ราย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นการเปิดเผยขององค์กรการจ้างงานของกรีซ

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการในกรีซยังมีมุมมองในแง่ลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจระยะสั้น เมื่อพิจารณาถึงยอดขาย รายได้ และบรรยากาศการลงทุน โดย 65% ของบริษัทยักษ์ใหญ่คาดการณ์ว่า ยอดการลงทุนจะร่วงลงอีก และ 60% ของผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กและขนาดใหญ่คาดว่า บริษัทจะทำยอดขายและผลประกอบการได้น้อยลงในปีหน้า

ทั้งนี้ รายงานประจำปี 2010 ของ ESEE ระบุถึงข้อมูลยอดขายผลิตภัณฑ์อาหารที่ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ระดับ 10% จากปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 15% ส่วนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ตกมาอยู่ที่ 17% และยอดขายเสื้อผ้า-รองเท้าลดลงแตะ 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ