China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2010 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนเตรียมทบทวนบทลงโทษต่างๆ เพื่อเดินหน้ากวาดล้างผู้ละเมิดคำสั่งเรื่องการปรับขึ้นราคาสินค้า โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นภาวะเงินเฟ้อ

แถลงการณ์หลังการประชุมของคณะรัฐมนตรีที่มีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า เป็นประธานระบุว่า การทบทวนบทลงโทษส่วนใหญ่จะพุ่งเป้าไปที่การปั่นราคา การสมรู้ร่วมคิด การกักตุนสินค้าที่มีเจตนาในด้านลบ และการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในรอบ 12 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนต.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 เดือนที่ระดับ 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุจากราคาอาหารที่ทะยานขึ้น 10.1% โดยราคาอาหารมีสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนี CPI

-- มณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออกของจีนมียอดส่งออกผักไปต่างประเทศจำนวน 215,000 ตันในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ขยับขึ้นเล็กน้อย 0.04% เมื่อเทียบเป็นรายปี

โดยในเดือนม.ค.- ก.ย. มณฑลเจียงซูมียอดส่งออกผักไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งสิ้น 108,000 ตัน โดยมียอดส่งออกให้ญี่ปุ่น 69,000 ตัน และเกาหลีใต้ 21,000 ตัน

-- งาน China Products Fair ครั้งที่ 7 เปิดฉากขึ้นแล้วที่กรุงอัมมาน เมืองหลวงของประเทศจอร์แดน โดยมีบริษัทจากจีนกว่า 500 แห่งที่เป็นตัวแทนจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เข้าร่วมงาน

โดยงานนี้เป็นหนึ่งในงานนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ 5,000 รายการในงานที่จัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงมาจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้าง เครื่องมือเครื่องจักร พลังงานและน้ำ สิ่งพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ อาหาร เครื่องใช้ในบ้าน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภค ของเล่นและของขวัญ เฟอร์นิเจอร์ สิ่งทอ และเครื่องหนัง รวมถึงสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ

-- กระทรวงเกษตรของจีนเปิดเผยว่า ฤดูเพาะปลูกข้าวสาลีช่วงฤดูหนาวของจีนใกล้สิ้นสุดลงแล้ว โดยพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในปีนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้น 1 ล้าน mu (ประมาณ 66,667 เฮคตาร์) ต่อปี แตะที่ 340 ล้าน mu (22.7 ล้านเฮคตาร์)

สำหรับพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีของจีนในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวในปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 710 ล้าน mu (47.33 ล้านเฮคตาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 10 ล้าน mu (ประมาณ 666,667 เฮคตาร์) จากปีก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับพื้นที่เพาะปลูกธัญพืช พืชให้น้ำมัน และผักที่ขยายตัวขึ้นจากปีที่ผ่านมา

จีนมีพื้นที่ปลูกมันฝรั่งเพิ่มขึ้น 2 ล้าน mu (ประมาณ 133,333 เฮคตาร์) จากปีก่อนหน้านี้ และมีพื้นที่ปลูกผักในฤดูหนาวและฤดูใบไม้ร่วงพุ่งสูงขึ้น 8 ล้าน mu (ประมาณ 533,333 เฮคตาร์)

-- สหภาพยุโรป (อียู) และจีนลงนามข้อตกลงเพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านภัยพิบัติของทั้งสองประเทศ

นับตั้งแต่ปี 2527 เป็นต้นมา อียูได้จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือในวงเงิน 730 ล้านยูโร (949 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับ 75 โครงการในประเทศจีน โดยเฉพาะโครงการด้านการปฏิรูประบบเศรษฐกิจเชิงสังคม การเกษตร พลังงาน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเสถียรภาพทางสังคม

ทั้งนี้ โครงการป้องกันภัยพิบัติระหว่างจีนและอียูโครงการแรกจัดทำขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของระบบบริหารจัดการภัยพิบัติในจีนภายใต้ความช่วยเหลือจากอียูและประเทศสมาชิก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ