China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2010 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซีนู้ค ได้จัดตั้งสถานีบริการน้ำมีนขึ้นที่บริเวณด้านข้างของถนนจิงมี่ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง โดยได้มีการจัดตั้งสถานีดังกล่าวเมื่อปลายเดือนก.ย.ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นสถานีบริการน้ำมันแห่งแรกในกรุงปักกิ่งที่ซีนู้คเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว

บริษัท ซีนู้ค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของจีนนั้น ดูเหมือนว่าจะมีอำนาจในการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันปลายน้ำในกรุงปักกิ่งมากขึ้น เช่นเดียวกับบริษัทแม่อย่างปิโตรไชน่าและซิโนเปค ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของจีน

-- หลี่ ซินหัว รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัท ซีพีซี คอร์ปอเรชั่น เรื่องการซื้อน้ำมันดิบและการซื้อขายผลิตภัณฑ์น้ำมัน

หลี่กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการเจรจาต่อรองในรายละเอียด

-- บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า ประกาศว่าอัตราการผลิตน้ำมันดิบรายวันของบริษัทในเดือนธ.ค.นั้น จะอยู่ที่ 400,000 ตัน ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงเป็นประวัติการณ์ และบริษัทจะเพิ่มการผลิตน้ำมันดีเซล เพื่อรับมือกับภาวะขาดแคลนน้ำมันดีเซล

-- กระทรวงคลังจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า กลุ่มผู้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงอาจจะขอรับเงินคืนภาษีการอุปโภคบริโภคที่เกี่ยวกับการนำเข้า ซึ่งภาษีดังกล่าวมีการจัดเก็บจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่นำเข้ามาเพื่อผลิตเอธิลีน เอรีน และวัตถุดิบด้านเคมีอื่นๆในช่วงวันที่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค. 2553

หลิน โปเซียง ศาสตราจารย์ศูนย์การวิจัยเศรษฐกิจพลังงานจีน ในเครือของมหาวิทยาลัยเซียะเหมิน กล่าวว่า การยื่นเรื่องเพื่อขอเงินคืนภาษีการอุปโภคบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงนำเข้านี้ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการขยายขอบเขตการผลิตเอธิลีนและเอรีน เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นวัตถุดิบที่สำคัญสำหรับการผลิตเอธิลีนและเอรีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ