คลังรับข้อเสนอเวิลด์ทบทวนโครงสร้างภาษีสรุปธ.ค.,เล็งตัดลดหย่อนแลกลดนิติบุคคล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 30, 2010 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวนีย์ กมลบุตร รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบคาดว่าจะมีข้อสรุปภายในเดือน ธ.ค.53 โดยขณะนี้ 3 กรมจัดเก็บภาษีได้มีการตั้งคณะทำงานของแต่ละกรม และนำข้อเสนอของธนาคารโลก(เวิลด์แบงก์)มาร่วมพิจารณาประกอบด่วย หลังจากนั้นจึงจะเสนอให้ รมว.คลังพิจารณาต่อไป

ข้อเสนอของเวิลด์แบงก์เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างภาษีของไทยนั้น ส่วนหนึ่งเสนอให้มีการศึกษาภาษีเกี่ยวกับด้านการสื่อสารด้วย โดยขณะนี้กรมสรรพสามิตกำลังศึกษาอยู่ ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะมีข้อสรุอปเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีจากธุรกิจโทรคมนาคม หรือ การส่งข้อความผ่านมือถือ (SMS-MMS) หรือไม่

"เวิลด์แบงก์ได้ศึกษาไว้ว่าโครงสร้างภาษีเราควรเป็นอย่างไร และเราก็ลองนำของเสนอของเขามาดูว่าจะเหมาะกับบ้านเราหรือไม่ และจะทำให้รัฐ ผู้เสียภาษีได้หรือเสียอย่างไร เป็นเรื่องของการศึกษา ซึ่งแต่ละกรมก็ไปตั้งทีมขณะนี้กำลังศึกษากันอยู่...เขา(ธนาคารโลก)มาศึกษาทุกโครงสร้างภาษีของไทยทั้งหมด ทั้งสรรพากร สรรพสามิต ศุลกากร มีประเด็นเยอะ แต่ละกรมก็ไปศึกษาว่าอะไรควรเก็บ ไม่ควรเก็บ เก็บเท่าไรเหมาะกับบ้านเรา"นางเสาวนีย์ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

ส่วนกรมสรรพากร การปรับโครงสร้างภาษีคาดว่าจะต้องเสนอเป็นแบบแพ็คเกจ เนื่องจากต้องมีการปรับลดภาษีและการเพิ่มภาษีบางประเภท ในขณะที่มองว่าอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลของไทยยังสูงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน แต่หากพิจารณาการจัดเก็บภาษีที่แท้จริงแล้วของไทยถือว่าต่ำกว่า เนื่องจากมีการหักลดหย่อนภาษี การยกเว้นภาษี การขอรับการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ดังนั้นการเสียภาษีแท้จริงจะไม่ถึง 30% การศึกษาปรับโครงสร้างภาษีครั้งนี้ หากจะมีการลดอัตราภาษีนิติบุคคล ก็อาจจะให้มีการปรับการลดหย่อนภาษีลงให้เหลือเท่าที่จำเป็นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ