กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเรียกร้องประเทศพัฒนาแล้วลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2010 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้วลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามพิธีสารเกียวโตต่อไปหลังจากปีพ.ศ.2555 ซึ่งเป็นปีที่พิธีสารฯ จะหมดอายุลง โดยข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นในเวทีการประชุมสมัชชาประเทศภาคี ตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก เป็นระยะเวลา 12 วัน

ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วได้เรียกร้องให้จีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยเช่นกัน หลังจากที่ประเทศเหล่านี้ไม่ได้มีรายชื่ออยู่ภายใต้กรอบการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกฉบับปัจจุบัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งที่ 16 นี้มีเป้าหมายที่การแก้ปัญหาโลกร้อน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่จะนำไปสู่ภาวะน้ำท่วม แห้งแล้ง และระดับน้ำทะเลสูงขึ้นได้

เมื่อวานนี้ ผู้นำจากประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศแสดงทัศนะว่า ประเทศพัฒนาแล้วควรจะกำหนดเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตั้งแต่ปี 2556 ให้ได้ในที่ประชุมครั้งนี้ เพื่อที่จะได้ไม่เกิดการขาดตอนหลังจากที่พิธีสารเกียวโตหมดอายุลง

ด้านผู้แทนจากญี่ปุ่นกล่าวว่า กรอบการดำเนินงานที่ครอบคลุมนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็น ซึ่งควรจะครอบคลุมถึงประเทศผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมากทั้งหมด อย่างสหรัฐและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ