(เพิ่มเติม) ธปท.คาดน้ำท่วมกระทบ GDP ปีนี้ 0.2% ศก.รับผลระยะสั้น-ปัจจัยพื้นฐานยังดี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 30, 2010 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน ต.ค.53 ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจเติบโตชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่มีฐานค่อนข้างสูง ประกอบกับมีผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยบางส่วนที่ทำให้กระทบกับการบริโภค ขณะที่การท่องเที่ยวและการส่งออกยังอยู่ในระดับที่ดี รวมทั้งปัจจัยพื้นฐานยังดีอยู่ และภาคการเงินยังอยู่ในระดับสูง ทำให้เศรษฐกิจถูกกระทบในระยะสั้นเท่านั้น และยังมีปัจจัยหนุนให้เติบโตต่อไป

ทั้งนี้ ธปท.ระบุว่าสถานการณ์อุทกภัยมีผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(จีดีพี)ในปีนี้ประมาณ 0.2% จากการประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกว่า 2 หมื่นล้านบาท แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของ ธปท. และเชื่อว่าในช่วง พ.ย.-ธ.ค.จะไม่มีปัจจัยที่กดดันทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอีก

ธปท.ระบุว่า ในเดือน ต.ค.53 ดัชนีการบริโภคภาคเอกชน(PCI)ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน 2.3% ชะลอลงเมื่อเทียบกับ 3.1% ในเดือนก่อน ส่วนหนึ่งเนื่องจากการเร่งตัวขึ้นมากในช่วงก่อนหน้า ประกอบกับ อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม รายได้เกษตรกร และการจ้างงานที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี รวมทั้งแรงกระตุ้นจากภาคการคลังที่มีต่อเนื่องจากงบประมาณรายจ่ายที่สูงกว่าปีก่อน จะเป็นปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อของผู้บริโภคได้ต่อไป

สำหรับการลงทุนชะลอลงหลังจากขยายตัวสูงในช่วงก่อนหน้า โดยดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (PII) เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อน 17.4% เทียบกับ 20.0% ในเดือนก่อนโดยเป็นการชะลอลงตามการนำเข้าสินค้าทุน เป็นสำคัญเนื่องจากมีการเร่งนำเข้าสูงมากในช่วงก่อนหน้า ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนอื่นๆ ส่วนใหญ่ยังขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดีเช่น พื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดในเขตกรุงเทพมหานครอุปสงค์จากต่างประเทศ

ภาคการท่องเที่ยวปรับตัวดีต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีจำนวน 1.36 ล้านคนขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน 12.4% ตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยวจากกลุ่มอาเซียน และเกาหลีใต้เป็นสำคัญ ส่วนอัตราการเข้าพักโรงแรมในเดือนตุลาคมอยู่ที่ 48.9% เป็นการปรับตัวดีขึ้นในทุกภูมิภาคยกเว้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่อัตราการเข้าพักโรงแรมค่อนข้างทรงตัวเนื่องจากประสบอุทกภัยตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคม

ด้านอุปทาน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวชะลอลงสู่แนวโน้มปกติ สอดคล้องกับอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศ โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI)ขยายตัว 6.2% ชะลอลงจากเดือนก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการผลิตที่เร่งตัวมากในช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อการส่งออก ขณะที่อุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อการจำหน่ายในประเทศปรับตัวดีขึ้น ตามการผลิตเม็ดพลาสติกที่มีการขยายกำลังการผลิตของโรงงานขนาดใหญ่แห่งหนึ่งตามอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น

ส่วนภาคเกษตรปัญหาจากภัยธรรมชาติ ทั้งสภาพอากาศที่แปรปรวนภัยแล้งในช่วงก่อน และอุทกภัย รวมทั้งปัญหาเพลี้ยระบาดส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันและข้าวนาปีเสียหายมากขึ้น โดยในเดือนนี้ผลผลิตภาคเกษตรหดตัว 10.3% จากระยะเดียวกันปีก่อน สูงขึ้นจากเดือนก่อนที่หดตัว 4.0% ขณะที่ราคาพืชผลยังยตัวดีต่อเนื่องที่ 30.8% ส่งผลให้รายได้กษตรกรขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน 16.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ