World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นในเดือนตุลาคม สาเหตุเพราะได้รับผลกระทบจากตัวเลขยอดผลผลิตของภาคอุตสาหกรรมและการใช้จ่ายในภาคครัวเรือนลดลง

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดค่าใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นในเดือนต.ค.ลดลง 0.4% สู่ระดับ 287,433 เยน เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ของปีที่แล้ว

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.หดตัวลง 1.8% จากเดือนก.ย. ทำสถิติหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ว่าจะร่วงลง 3.4%

-- กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าแรงโดยเฉลี่ยของบริษัทญี่ปุ่นที่มีพนักงานอย่างน้อย 5 คน ขยายตัว 0.6% แตะที่ 268,951 เยน/คน ในเดือนตุลาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน อันเป็นผลมาจากการที่บริษัทมีผลประกอบการสูงขึ้น

-- นสพ.โรดอง ซินมุน ของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้พัฒนาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์เพื่อการใช้งานเชิงสันติอย่างแข็งขัน โดยเกาหลีเหนือได้ติดตั้งเตาปฏิกรหลายพันเครื่องที่โรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียม ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือก็อยู่ในระหว่างการก่อสร้างเตาปฏิกรแบบ light-water ในประเทศ

-- สหพันธ์การค้าแห่งชาติของกรีซ (ESEE) เผยจำนวนบริษัทที่ล้มละลายในกรีซปรับตัวเพิ่มขึ้น 44% ในปี 2553 จากวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้าย ซึ่งส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการดำเนินธุรกิจภายในประเทศ

-- กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่นได้ขอให้รัฐบาลในระดับจังหวัดใช้มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคมือเท้าปากที่อาจจะเกิดการแพร่ระบาด หลังจากที่เกาหลีใต้ตรวจพบการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวที่ฟาร์มสุกรแห่งหนึ่ง

-- กระทรวงแรงงานสิงคโปร์เปิดเผยว่า อัตราจ้างงานดีดตัวแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นจาก 65.4% ในปีที่แล้ว เป็น 66.2% ในปีนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศระงับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการพลเรือนของรัฐบาลกลางสหรัฐจำนวนประมาณ 2 ล้านคนในปีงบประมาณนี้และปีหน้า เพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณ และเพื่อตอบสนองแรงกดดันทางการเมืองจากพรรครีพับลิกัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ABS) เปิดเผยว่า ยอดอนุมัติด้านการก่อสร้างของออสเตรเลียในเดือนต.ค.ขยายตัว 9.3% แตะระดับ 13,541 ยูนิต จากระดับที่เพิ่มขึ้นแตะ 12,388 ยูนิตในเดือนก.ย. ขณะที่ยอดอนุมัติด้านการก่อร้างในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ย.ขยายตัว 1.2%

-- กองทัพเรือเกาหลีใต้และสหรัฐได้ซ้อมรบร่วมกันต่อในบริเวณทะเลเหลืองต่อเป็นวันที่ 3 แล้วในวันนี้ โดยเป้าหมายของการซ้อมรบครั้งล่าสุด คือ การสกัดการลำเลียงอาวุธต้องห้าม

-- โช แต บอค คนสนิทของนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีนในวันนี้ ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของเกาหลีเหนือคนแรกที่ได้เดินทางเยือนจีน ภายหลังเกิดเหตุเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ใส่เกาะของเกาหลีใต้ในบริเวณน่านน้ำที่ติดกับพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกโรงประณามการเผยแพร่ข้อมูลทางการทูตโดยเว็บไซต์วิกิลีกส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและยังคุกคามความมั่นคงของสหรัฐ

-- รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนปีนี้ ขยายตัว 8.9% จากปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ราว 8%

-- ฮัตตา ราจาสา รัฐมนตรีประสานงานด้านเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย กล่าวว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในปีหน้า หลังจากที่ขยายตัวอย่างสดใสในปีนี้

-- สำนักงานพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การนำเข้าน้ำมันดิบในเดือนตุลาคมของญี่ปุ่นมีปริมาณลดลง 5.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สู่ระดับ 105.23 ล้านบาร์เรล และเป็นสถิติที่ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

-- กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้วลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามพิธีสารเกียวโตต่อไปหลังจากปีพ.ศ.2555 ซึ่งเป็นปีที่พิธีสารฯ จะหมดอายุลง โดยข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นในเวทีการประชุมสมัชชาประเทศภาคี ตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก เป็นระยะเวลา 12 วัน

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.ร่วงลง 8.4% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 751,620 คัน ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 12 เดือน เนื่องจากโครงการให้เงินอุดหนุนในการซื้อรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลได้หมดอายุลง

-- รัฐบาลเกาหลีใต้รายงานว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมหดตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนตุลาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ