ออสเตรเลียเผยภาคการผลิตหดตัว 3 เดือนติดกันในเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคการผลิตของออสเตรเลียหดตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าทำให้ดีมานด์การส่งออกลดลง ขณะเดียวกันอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงขึ้นก็ทำให้การใช้จ่ายผู้บริโภคถูกจำกัด

กลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลีย และ ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส เปิดเผยผลสำรวจว่า ดัชนีภาคการผลิตปรับตัวลดลงแตะ 47.6 จุดในเดือนพฤศจิกายน จาก 49.4 จุดในเดือนตุลาคม ซึ่งตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 จุดถือว่าหดตัว ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตลดลงแตะ 74.6% จากระดับสูงสุดในรอบสองปีครึ่งที่ 77.4%

ภาคการผลิตในโรงงานกำลังเป็นตัวถ่วงอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ซึ่งกำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเพื่อรองรับความต้องการวัตถุดิบของจีน และผลักดันให้ตลาดงานอยู่ใกล้กับระดับที่รัฐบาลเห็นว่ามีการจ้างงานอย่างสมบูรณ์

ด้านสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่า 6.8% เมื่อเทียบสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าลดลง ทำให้ผู้ส่งออกมีความสามารถในการแข่งขันลดลง

นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2552 ธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ 7 ครั้ง จากนั้นธนาคารกลางได้ระงับการขึ้นดอกเบี้ยเป็นเวลานาน 5 เดือนสิ้นสุดวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากคาดการณ์ว่าอัตราเงินจะสูงขึ้นในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ