ยูโรสแตทเผยอัตราเงินเฟ้อยูโรโซนเดือนพ.ย.ย่ำฐานทรงตัวที่ระดับ 1.9%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เผยอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศยูโรโซนย่ำฐานทรงตัวที่ระดับ 1.9% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเท่ากับระดับเดียวกับเดือนก่อนหน้านี้

โดยราคาอาหารและพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นหนุนให้อัตราเงินเฟ้อใน 16 ประเทศสมาชิกอียูที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกันปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และขณะนี้อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนไหวใกล้เพดานที่ระดับ 2% ที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำหนดขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาสินค้า

ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายคาดว่า อีซีบีจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ต่อไปในระยะนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนยังคงเปราะบาง

ทั้งนี้ อีซีบีตั้งเป้าควบคุมอัตราเงินเฟ้อรายปีในเขตยูโรโซนให้อยู่ต่ำกว่าระดับ 2% ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนมีแนวโน้มว่าจะยังอ่อนตัวและทรงตัวต่ำกว่าระดับ 2% ในปีต่อๆ ไป

"เศรษฐกิจที่ยังคงซบเซา ท่ามกลางภาวะที่ค่าแรงอยู่ในระดับปานกลางอาจกดดันให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุมได้ต่อไป แต่ถึงกระนั้นยูโรโซนยังเผชิญกับภาวะราคาสินค้าโภคภัณฑ์บางกลุ่มที่แพงขึ้น ประกอบกับการจัดเก็บภาษีทางอ้อมที่เพิ่มขึ้น รวมถึงต้นทุนด้านการบริหารจัดการในบางประเทศของยุโรปที่พุ่งสูงขึ้น" คณะกรรมาธิการยุโรประบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ