ดัชนี CPI เกาหลีใต้ชะลอตัวแตะ 3.3% ในเดือนพ.ย. คาดช่วยลดแรงกดดันการขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ย. 2553 เคลื่อนไหวที่ระดับ 3.3% ซึ่งชะลอตัวลงจากที่เคยพุ่งสูงขึ้น 4.1% ในเดือนต.ค.

ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ชะลอตัวลงมาอยู่ในกรอบที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ในอัตราเฉลี่ยที่ 2 - 4% ไปถึงปี 2555 ซึ่งข้อมูลเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงนี้ช่วยลดแรงกดดันที่อาจทำให้ธนาคารกลางปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่สามก่อนสิ้นปีนี้

ราคาสินค้าขั้นพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาพลังงานและอาหารในเดือนพ.ย. ปรับตัวสูงขึ้น 1.8% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 1.9% ในเดือนต.ค. โดยมีราคาผลผลิตด้านการเกษตร ผลิตภัณฑ์นม และสินค้าประมงเพิ่มขึ้น 17.9% ส่วนราคาผลผลิตน้ำมันไต่ระดับขึ้น 5%

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเปิดเผยผลสำรวจคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีหน้า ซึ่งผู้ตอบแบบสำรวจในเดือนพ.ย.คาดว่า อัตราเงินเฟ้อปีหน้าจะร่วงลงสู่ระดับ 3.2% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวต่ำลงจากผลสำรวจในเดือนต.ค.ที่คาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 3.4%

การเปิดเผยดัชนี CPI ในครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้พยายามควบคุมแรงกดดันด้านราคาสินค้า เพื่อป้องกันมิให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินวอนแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก โดยในเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไป 0.25% แตะระดับ 2.5%

ด้านนักวิเคราะห์ในเกาหลีใต้แสดงความเห็นว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังต้องจับตาตัวเลขเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในขณะนี้ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง แม้ว่าข้อมูลเงินเฟ้อที่เปิดเผยมาล่าสุดจะบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพบ้างแล้วก็ตาม ขณะเดียวกันยังคาดด้วยว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมไปจนถึงเดือนก.พ.-มี.ค.ปีหน้า ท่ามกลางปัจจัยภายในและภายนอกที่ไม่แน่นอน อาทิ แรงตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ