OECD เผยอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศสมาชิกแตะ 1.9% ในเดือนตุลาคม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในกลุ่มประเทศสมาชิก OECD เพิ่มขึ้นเป็น 1.9% ในเดือนตุลาคม 2553 จาก 1.7% ในเดือนกันยายน เนื่องจากดัชนีของประเทศญี่ปุ่นและแคนาดาขยายตัวสูง

รายงานของ OECD ระบุว่า ราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือนในเดือนตุลาคม ในขณะที่ราคาผู้บริโภคของแคนาดาขยายตัวรวดเร็วสุดในรอบ 2 ปี

ราคาพลังงานและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อโดยรวมเพิ่มสูงขึ้น โดยราคาพลังงานพุ่งขึ้น 6.6% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับ 5.2% ในเดือนกันยายน ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้น 2.6% และหากไม่นับรวมราคาหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนีราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.1% ในเดือนตุลาคม 2553 ซึ่งต่ำกว่าตัวเลข 1.2% ในเดือนกันยายนเล็กน้อย

นอกจากนี้ ราคาผู้บริโภคในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนตุลาคม เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 1.8% ในเดือนกันยายน

ทั้งนี้ เมื่อเทียบเป็นรายเดือน อัตราเงินเฟ้อของกลุ่มประเทศสมาชิก OECD จะอยู่ที่ 0.3% ในเดือนตุลาคม โดยญี่ปุ่นและแคนาดาขยายตัวในอัตราสูงสุดเท่ากันที่ 0.4% ในขณะที่ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา ขยายตัวในระดับต่ำสุดที่ 0.1% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ