China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งน้ำมันฉางชิงของปิโตรไชน่ากลายเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในจีน เนื่องจากกำลังการผลิตรายปีพุ่งแตะ 3.21 หมื่นล้านคิวบิกเมตรหลังจากที่มีการเปิดโรงผลิตก๊าซธรรมชาติโรงที่ 4 อย่างเป็นทางการ ซึ่งโรงผลิตดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับกำลังการผลิต 5 พันล้านคิวบิกเมตร/ปี

รัน ซินฉวน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท กล่าวว่า ผลผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งน้ำมันฉางชิงน่าจะแตะที่ 2 หมื่นล้านคิวบิกเมตรในปีนี้

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานเมื่อวานนี้ว่า ไค ซีหยู รองประธานบริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชั่น (ซิโนเปค) กล่าวว่า ดีมานด์น้ำมันในจีนจะขยายตัวราว 5-6% ต่อปีในช่วงปี 2554-2558

นายไคกล่าวว่า ดีมานด์ผลิตภัณฑ์น้ำมันในจีนจะอยู่ที่ระดับ 286 ล้านตัน และ 336 ล้านตันในปี 2558 และ 2563 ตามลำดับ เทียบกับระดับของปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ราว 216 ล้านตัน

-- บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีน รุกขยายธุรกิจในตลาดค้าปลีกน้ำมันในกรุงปักกิ่ง ด้วยการเปิดสถานีบริการน้ำมัน 9 แห่งในปักกิ่งตั้งแต่ปี 2551

ความคืบหน้าล่าสุดของ CNOOC เกิดขึ้นในเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดย CNOOC ได้เปิดสถานีบริการน้ำมันซึ่งบริษัทเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียวริมถนนจิงมี่ใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง ซึ่งกลายเป็นสถานีบริการน้ำมันที่ CNOOC เป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียวแห่งแรกในกรุงปักกิ่ง

-- เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปิโตรไชน่าขายหุ้น 60% ที่ถือในบริษัท ปักกิ่ง ก๊าซ แอนด์ ไปป์ไลน์ ในตลาด Beijing Equity Exchange (CBEE)

ส่วนหุ้นที่เหลืออีก 40% ถือครองโดยบริษัท ปักกิ่ง ก๊าซ กรุ๊ป ซึ่งเป็นของรัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่ง การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของบริษัทในการรวมธุรกิจก๊าซธรรมชาติเข้าด้วยกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ