"เบอร์นันเก้"ยอมรับเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวไม่มากพอจะฉุดอัตราว่างงานลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในที่ประชุมกลุ่มผู้นำธุรกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัวไม่แข็งแกร่งพอที่จะทำให้อัตราว่างงานลดลง พร้อมกับแสดงความกังวลที่พนักงานจำนวนมากไม่มีงานทำเป็นเวลานาน

"นี่เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติและน่าวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีพนักงานจำนวนมากต้องออกจากงานเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้ทักษะของพวกเขาลดน้อยลงไปด้วย โดยมีข้อมูลระบุว่าประชาชนที่ไม่มีงานทำเป็นเวลานานกว่า 6 เดือนนั้น เพิ่มขึ้นกว่า 40% แล้วในขณะนี้" เบอร์นันเก้

ในการประชุมครั้งนี้ เบอร์นันเก้ได้มีโอกาสรับฟ้งความวิตกกังวลของผู้นำธุรกิจ ซึ่งรวมถึงนายอลัน มัลลาลี ประธานและซีอีโอของฟอร์ด มอเตอร์ และเจนี บริทตัน เบาเออร์ ประธานบริษัท เจนีส์ สเปลนดิด ไอศครีม

เบอร์นันเก้ได้รับฟังความคิดเห็นของบรรดาผู้นำธุรกิจเป็นส่วนใหญ่ โดยในระหว่างการประชุมนั้น เบอร์นันเก้ตั้งคำถามว่า ผู้บริหารภาคธุรกิจต้องการให้รัฐบาลทำอย่างไรเพื่อช่วยกระตุ้นการจ้างงาน ซึ่งในโอกาสนี้ นายซามูเอล พัลมิซาโน ประธานอินเตอร์เนชันแนล บิซิเนส แมชีนส์ (ไอบีเอ็ม) กล่าวว่า รัฐบาลควรมีนโยบายที่ชัดเจน พร้อมกับยืนยันว่า บริษัทเอกชนไม่ได้ขาดแคลนสภาพคล่อง แต่มีสภาพคล่องที่เพียงพอเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจ ซึ่งประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่การเข้าถึงแหล่งเงินกู้ แต่เป็นนโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลมากกว่า

ในขณะที่ประธานฟอร์ด มอเตอร์ และประธานเจนีส์ สเปลนดิด ไอศครีมกล่าวว่าไปในทำนองเดียวกันว่า การมีนโยบายที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะการดำเนินธุรกิจในทุกขั้นตอนนั้น ซับซ้อนมาก นโยบายที่ชัดเจนจึงมีความจำเป็นต่อภาคธุรกิจ

นอกจากนี้ ผู้นำธุรกิจที่เข้าร่วมประชุมยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้การศึกษาแก่พนักงานที่มีทักษะ และการสร้างความเชื่อมั่นว่านโยบายการค้าและภาษีจะช่วยให้บริษัทของสหรัฐสามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น

เบอร์นันเก้ได้เดินทางไปกล่าวปาฐกถาในการประชุมต่างๆ ทั่วประเทศมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ รวมถึงการประชุมนักศึกษาที่เมืองแจคสันวิลล์ รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา และล่าสุดในการประชุมกลุ่มผู้นำธุรกิจที่เมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอในวันนี้

ทั้งนี้ เบอร์นันเก้เป็นประธานธนาคารกลางเพียงคนเดียวในกลุ่มประเทศยักษ์ใหญ่ของโลก ที่ไม่เคยจัดแถลงข่าวเพื่ออธิบายเหตุผลของการตัดสินใจเรื่องนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น และนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ จะจัดแถลงภายหลังการประชุมธนาคารกลางเสร็จสิ้นลง

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ย.ในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 140,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวอยู่ที่ 9.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ