รมว.คลังออสเตรเลียชี้ GDP ไตรมาส 3 บ่งชี้เศรษฐกิจของประเทศมีความยืดหยุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของออสเตรเลียล่าสุดชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียนั้น ยังมีความยืดหยุ่น แม้จีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 0.2% ซึ่งเป็นการขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.คลังกล่าวต่อไปว่า ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ไม่ได้สร้างความประหลาดใจมากนัก เมื่อพิจารณาจากความผันผวนที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก รวมทั้งผลกระทบจากเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้น และผลจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่น้อยลง อย่างไรก็ดี รัฐบาลก็ยังมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจ โดยภารกิจหลักของกระทรวงก็คือ ทำให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะเกินดุลให้ได้ภายในปี 2555 - 2558

นายสวอนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตัวเลขจีดีพีที่มีการเปิดเผยในวันนี้นั้น ถือเป็นหลักฐานที่แข็งแกร่งสำหรับระบบเศรษฐกิจของออสเตรเลีย ในขณะที่เศรษฐกิจโลกยังคงเปราะบาง โดยเศรษฐกิจของออสเตรเลียยังคงมีความยืดหยุ่นและดีดตัวขึ้นได้

ยอดการบริโภคของภาคครัวเรือนในไตรมาส 3 ของออสเตรเลีย ขยายตัว 0.6% เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการสร้างงานที่แข็งแกร่ง โดยมีการสร้างตำแหน่งงานถึง 105,000 ตำแหน่งในไตรมานดังกล่าว

นอกจากนี้ รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวว่า ตัวเลขสถิติเหล่านี้ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า ช่วงเวลาและจังหวะของการถอนมาตรการทางการคลังนั้นเหมาะสม ส่วนการลงทุนในประเทศนั้นอยู่ในระดับสูง และคาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้นี้ โดยบรรยากาศการลงทุนแข็งแกร่งในทุกภาคธุรกิจ โดยเฉพาะการลงทุนในธุรกิจเหมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ