China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์เผยดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นจากระดับ 4.4% ในเดือนต.ค. มาอยู่ที่ระดับ 4.7% ในเดือนพ.ย.

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากราคาอาหารที่แพงขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาอาหารเริ่มปรับตัวลดลงนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ย.เป็นต้นมา เนื่องจากรัฐบาลเริ่มประกาศใช้มาตรการสกัดกั้นภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ธนาคารฯ คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI เดือนธ.ค. จะชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย. และดัชนี CPI ในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 3.2% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายต่อปีที่ 3%

-- ซี เจิ้นหัว รองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเผยว่า จีนประสบความสำเร็จในการลดการปล่อยมลพิษได้ตามเป้าหมายในแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปี ฉบับที่ 11 (2549-2553) และคาดว่าจีนจะสามารถดำเนินการตามเป้าหมายด้านการประหยัดพลังงานได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ จากการคำนวณข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ จีนมีปริมาณการใช้พลังงานต่อหน่วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ลดลง 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- บริษัทหลักทรัพย์ไชน่า เจียนหยิน อินเวสเมนท์ ซีเคียวริตี้ส คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจชะลอการใช้มาตรการควบคุมเชิงปริมาณในส่วนของกระแสเงินทุนหมุนเวียน หากปัจจัยด้านสภาพคล่องที่ตึงตัวในขณะนี้ยังคงดำเนินต่อไป

โดยสภาพคล่องในตลาดอาจเผชิญภาวะตึงตัวในระยะสั้นๆ ซึ่งธนาคารจะเพิ่มความพยายามในการรักษาอัตราเงินฝากเพิ่มมากขึ้นเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ในขณะที่บริษัทกำลังเผชิญกับยอดเงินฝากส่วนบุคคลที่ปรับตัวลดลงในเดือนต.ค. นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำกับดูแลได้เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ควบคุมระดับการขยายตัวและบริหารเวลา รวมถึงดูแลยอดเงินสำหรับปล่อยกู้ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคอุตสาหกรรมการผลิตของจีนพุ่งสูงขึ้นแตะระดับ 55.2% ในเดือนพ.ย. ซึ่งทะยานขึ้น 0.5% จากเดือนต.ค.

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 55.2 จุด เพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนต.ค.

ทั้งนี้ นับเป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกันแล้วที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนขยายตัวเหนือระดับ 50 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ