วิกฤตหนี้ยุโรปหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเบลเยี่ยมพุ่งสูงสุดในรอบ 17 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกฤตหนี้สาธารณะยังคงลุกลามไปยัง 16 ประเทศในยุโรป ขณะที่นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่า รัฐบาลเบลเยี่ยมจะสามารถลดตัวเลขหนี้สาธารณะที่มีอยู่มากเป็นอันดับ 3 ในยุโรปได้หรือไม่ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลเบลเยี่ยมพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.39% ในวันนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่พุ่งขึ้นรุนแรงสุดในรอบ 17 ปี และยังส่งผลให้ต้นทุนการรับประกันการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตร (credit-default swaps) ของรัฐบาลเบลเยี่ยมพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วย

แม้สหภาพยุโรปได้อนุมัติวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโรให้แก่ไอร์แลนด์เมื่อวันจันทร์ แต่การดำเนินการดังกล่าวก็ไม่สามารถลดกระแสความตื่นตระหนกในตลาดการเงินได้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูสถานะการคลังของประเทศอื่นๆในยุโรป เช่นเบลเยี่ยมว่าอ่อนแอลงจนต้องพึ่งพาเงินกู้ฉุกเฉินจากไอเอ็มเอฟและอียูด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ลุกลามยุโรปยังทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศเครดิตพินิจและให้แนวโน้มเชิงลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวที่ A- และระยะสั้นที่ A-2 ของโปรตุเกส โดยเอสแอนด์พีมีความกังวลเรื่องความล่าช้าของรัฐบาลโปรตุเกสในการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

รายงานคาดการณ์ของคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของ 6 ประเทศยักษ์ใหญ่ของยุโรปอาจขยายตัวได้ 2% ในปีนี้ และ 1.8% ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยให้ยอดขาดดุลงบประมาณปรับตัวลดลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ