World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ดรายงานว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น

-- สมาคมผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อแห่งชาติ (NAPM) เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจในเขตมิดเวสต์เดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 62.5 จุด จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 60.6 จุด โดยดัชนีเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้นสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 60.0 จุด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และมีแนวโน้มว่าจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวเร็วขึ้นในปีหน้า

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 55.2 จุด เพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 54.7 จุด

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศเครดิตพินิจและให้แนวโน้มเชิงลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวที่ A- และระยะสั้นที่ A-2 ของโปรตุเกส โดยระบุว่า เอสแอนด์พีมีความกังวลที่รัฐบาลโปรตุเกสล่าช้าในการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของออสเตรเลีย ขยายตัวเพียง 0.2% ซึ่งเป็นการขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก

-- ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เผยอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศยูโรโซนย่ำฐานทรงตัวที่ระดับ 1.9% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเท่ากับระดับเดียวกับเดือนก่อนหน้านี้

-- ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในเขตยูโรโซนพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.1% ในเดือนตุลาคม จากระดับ 10% ในเดือนกันยายน และจาก 9.9% ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ย. 2553 เคลื่อนไหวที่ระดับ 3.3% ซึ่งชะลอตัวลงจากที่เคยพุ่งสูงขึ้น 4.1% ในเดือนต.ค.

-- ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่ายอดค้าปลีกเยอรมนีขยายตัว 2.3% ในเดือนตุลาคม บ่งชี้ว่าอุปสงค์ของผู้บริโภคอาจช่วยผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จากปัจจุบันที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก

-- จีนระบุว่า ภารกิจที่กดดันที่สุดในขณะนี้ก็คือ การป้องกันไม่ให้สถานการณ์ที่ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงขึ้น และไม่ควรที่จะกระทำการใดๆที่จะเป็นการกระตุ้นสถานการณ์ให้มีความร้อนแรงยิ่งขึ้น

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนพ.ย.ของญี่ปุ่น ร่วงลง 30.7% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 203,246 คัน ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 หลังจากโครงการอุดหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ของรัฐบาลหมดอายุลงในเดือนก.ย.

-- องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า ผลผลิตข้าวทั่วโลกจะลดลง 6.5 ล้านเมตริกตันจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากพืชผลในภูมิภาคเอเชียได้รับความเสียหายจากภัยแล้งและอุทกภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ