FED ออกรายงาน Beige Book ชี้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงฟื้นตัวในระดับที่ "แข็งแกร่งขึ้น"

กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้ง 12 เขตของสหรัฐขยายตัวตั้งแต่ระดับปานกลางไปจนถึงขยายตัวในระดับที่แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่ภาคธุรกิจในเกือบทุกเขตมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นด้วย ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 70 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศนั้น เคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีขึ้นเช่นกัน

รายงาน Beige Book ระบุว่า ราคาอาหารและการบริการยังคงมีเสถียรภาพในทุกเขต นอกจากนี้ ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันขอบคุณพระเจ้ายังปรับตัวขึ้นด้วย ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีอาจจะขยายตัวแข็งแกร่ง และช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้ดีขึ้นในช่วงต้นปีหน้า

สมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) รายงานว่า จำนวนประชาชนที่ออกมาใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าปีนี้ เพิ่มขึ้น 8.7% แตะ 212 ล้านคน และมียอดการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อคนที่ 365.34 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน

อย่างไรก็ตาม รายงาน Beige Book ระบุว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐยังคงซบเซา โดยราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนิวยอร์ก ไมอามี และบอสตัน ร่วงลง 0.7% ในเดือนก.ย. สะท้อนให้เห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐยังคงได้รับผลกระทบจากอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงมาก

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book ฉบับล่าสุดเป็นการสำรวจภาวะเศรษฐกิจของเฟดทั้ง 12 เขตในระหว่างเดือนก.ย.จนถึงต้นเดือนต.ค. และเป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 14 ธ.ค. นี้ โดยเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ