ญี่ปุ่นเผยตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 5% ในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในภาคเอกชนประจำไตรมาส 3 ของปีนี้ ขยายตัว 5% จากปีที่แล้ว เพราะได้แรงหนุนจากบริษัทผลิตรถยนต์ที่เพิ่มการใช้จ่าย

รายงานของกระทรวงการคลังระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุน ซึ่งไม่นับรวมตัวเลขการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมการเงินและการประกันภัย อยู่ที่ระดับ 9.56 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 14 ไตรมาส และทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นจะขยายตัวขึ้นด้วย โดยทางการญี่ปุ่นจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในส่วนของโรงงานและอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มขึ้น 9.1% แตะระดับ 3.37 ล้านล้านเยน ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ไตรมาส ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของภาคบริการเพิ่มขึ้น 2.9% แตะที่ 6.18 ล้านล้านเยน

รายงานระบุว่า ยอดขายทั้งหมดของทุกอุตสาหกรรมขยายตัว 6.5% แตะ 33.7.28 ล้านล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

ทั้งนี้ การสำรวจของกระทรวงการคลังจัดทำโดยการสอบถามบริษัทจดทะเบียน 31,666 บริษัทที่มีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 10 ล้านเยนขึ้นไป โดยมีบริษัทที่ตอบรับการสำรวจ 73.8% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ