รมว.คลัง ยอมรับกังวล ธปท.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอาจมีผลต่อศก.โดยรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 2, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า เคารพการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เมื่อวานนี้ แต่ก็อดไม่ได้ที่จะกังวลว่าอาจมีผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม เพราะช่วงที่ผ่านมามีความชัดเจนว่าเกิดแรงกดดันที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง ทั้งปัจจัยจากเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจที่ชะลอตัวลง ปัญหาอุทกภัยและวาตภัย

อย่างไรก็ตาม ก็เข้าใจว่า กนง.มีหน้าที่ดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจ ซึ่งมีแรงกดันจากอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ต้องตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย ดังนั้น สิ่งที่จะต้องดูแลคือต้องทำให้เกิดความสมดุลระหว่างการบริหารเศรษฐกิจและดูแลต้นทุนผู้ประกอบการ ขณะที่ ธปท.ก็มีหน้าที่ดูแลเรื่องเสถียรภาพการเงิน

สำหรับผลกระทบที่มีต่อเงินทุนไหลเข้านั้น มองว่าการขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.ครั้งนี้อาจทำให้มีเงินไหลเข้าบ้าง แต่ไม่น่าจะมีผลต่อเงินบาทแข็งค่ามากนัก โดยที่ผ่านมาทางการก็สามารถบริหารจัดการเงินทุนไหลเข้าได้ในระดับหนึ่งแล้ว เห็นได้ว่าทำให้อัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันผวน เงินบาททรงตัวอยู่ในระดับประมาณ 30 บาท/ดอลลาร์มาพักใหญ่แล้ว ซึ่งหากพิจารณาการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ทำให้อัตราดอกเบี้ยดอลลาร์และบาทไม่แตกต่างกันมาก และหากเทียบกับประเทศอื่นอัตราดอกเบี้ยก็ยังสูงกว่าไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ