สคร.คาดออก TOR โครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทางปลายปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 2, 2010 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)คาดว่า โครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทางจะสามารถออกร่างประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมโครงการ(TOR)ได้ภายในปลายปี 54 หลังจากวันนี้รัฐบาลได้เปิดให้ภาคเอกชนที่สนใจจะเข้ามาลงทุนได้เสนอความคิดเห็นในโครงการดังกล่าวที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ- เชียงใหม่ ระยะทาง 754 กม. และกรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 221 กม.

หลังจากนี้คณะกรรมการพิจารณาโครงการรัฐในรูปแบบ PPPs จะนำความเห็นที่ได้จากภาคเอกชนในวันนี้ไปพิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์ และจากนั้นจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ทราบถึงผลการทดสอบความสนใจของภาคเอกชนในการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าว และจากนั้นจึงจะมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปดำเนินจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และนำเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ก่อนนำกลับเข้าสู่การพิจารณาของครม.อีกครั้ง

นายสมชัย กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงใน 2 เส้นทางก่อนจากทั้งหมด 5 เส้นทาง เนื่องจากทั้ง 2 จังหวัดคือเชียงใหม่ และระยองเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและสามารถรองรับธุรกิจท่องเที่ยวได้ในอนาคต ส่วนอีก 3 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ - หนองคาย, กรุงเทพฯ - อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ - ปาดังเบซาร์นั้น กำลังรอผลการเจรจากับรัฐบาลจีนที่ทางการจีนอาจจะเข้ามาลงทุนในเส้นใดเส้นหนึ่งหรือทั้งหมดก็เป็นได้

อนึ่ง วันนี้มีนักลงทุนที่สนใจเข้าร่วมงานทดสอบความสนใจภาคเอกชนในการลงทุน (Market Sounding) โครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นทั้งนักลงทุนจากไทยและต่างประเทศประมาณ 300 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ