รัฐบาลสหรัฐเสนอแผนลดยอดขาดดุลงบประมาณ $4 ล้านล้าน พุ่งเป้าหั่นงบสวัสดิการสังคม-กลาโหม

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการควบคุมการขาดดุลงบประมาณซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เปิดเผยแผนการลดงบประมาณการใช้จ่ายจำนวนมหาศาล โดยมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐลงราว 4 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

แผนการดังกล่าวระบุถึงการลดสวัสดิการสังคมและลดการใช้จ่ายด้านกลาโหม พร้อมกับสนับสนุนให้พนักงานเกษียณอายุก่อนกำหนด ซึ่งคณะกรรมการฯ คาดว่า แผนการดังกล่าวจะสามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณลงเหลือ 2.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2558 ซึ่งต่ำกว่าที่ประธานาธิบดีโอบามาเคยเรียกร้องให้ลดยอดขาดดุลลงเหลือ 3% ของจีดีพีภายในปี 2558 จากปัจจุบันที่รัฐบาลมียอดขาดดุลงบประมาณสูงถึง 8.8% ของจีดีพี

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวจะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสก่อน จึงจะสามารถบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ โดยรายงานของสำนักงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) ระบุว่า ยอดขาดดุลงบประมาณในปีงบ 2552 อยู่ที่ระดับ 1.42 ล้านล้านดอลลาร์ และ 1.29 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2553

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดเผยแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐมีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโอบามาประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลกลางจะระงับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการพลเรือนจำนวนประมาณ 2 ล้านคนในปีงบประมาณนี้และปีหน้า โดยคาดว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลสามารถประหยัดงบประมาณได้ราว 2 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2554 และ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า และมากกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ