ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์สิงคโปร์คาดภาคบริการช่วยผลักดันเศรษฐกิจโตในปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์สเตรทส์ ไทม์สของสิงคโปร์ เผยผลการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ของสิงคโปร์คาดว่า ธุรกิจภาคบริการจะมีผลประกอบการเติบโตสูงสุดในปีหน้า ในขณะที่ผลประกอบการของภาคการผลิตทรงตัว

โดยผลการสำรวจของหนังสือพิมพ์สเตรทส์ ไทม์ส พบว่า นักเศรษฐศาสตร์จำนวน 10 คน มีความเห็นตรงกันว่าอุตสาหกรรมบริการจะเป็นกลไกหลักในการผลักดันเศรษฐกิจขยายตัวในปีหน้า

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์กำหนดเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจไว้ที่ 4-6% ในปี 2554 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงเกินกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัว 15% ในปีนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ 9 ใน 10 คน กล่าวว่า การเติบโตเศรษฐกิจของสิงคโปร์ในปีหน้าจะอยู่ในช่วงดังกล่าว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ชี้ว่า ธุรกิจรีสอร์ทที่เปิดให้บริการคาสิโนจะช่วยผลักดันการเติบโตเศรษฐกิจสูงสุดในปีหน้า โดยมีสัดส่วน 1.7% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ส่วนการสร้างตำแหน่งงานในปีหน้า คาดว่า จะอยู่ที่ 140,000 ตำแหน่ง โดย 104,000 ตำแหน่งมาจากภาคบริการ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า อาจมีการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของภาคบริการ เช่น การท่องเที่ยว และ การบริการทางการเงินตามนโยบายในระยะยาวของรัฐบาล

ในขณะเดียวกัน คาดว่า ภาคการผลิตจะทรงตัวอยู่ในระดับเดิม โดยอุตสาหกรรมการผลิตที่มูลค่าสูง เช่น เซมิคอนดักเตอร์ เทคโนโลยีสะอาด สารเคมี และ น้ำมัน จะมีผลประกอบการที่ดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ