นายกฯ กำชับธปท.ให้ติดตามผลกระทบต่อภาพรวมศก.ประเทศ หลังขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 2, 2010 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาร์พีอีก 0.25% นั้น ถือว่าเป็นอำนาจการตัดสินใจของ กนง. แต่อยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามผลกระทบทั้งในส่วนของอัตราแลกเปลี่ยน, เงินทุนที่จะไหลเข้า และผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของประเทศ

ส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้จะเป็นเพราะ กนง.ห่วงเงินเฟ้อมากไปหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การติดตามสถานการณ์อัตราเงินเฟ้อก็เป็นหน้าที่หนึ่งของ ธปท.อยู่แล้ว เพียงแต่รัฐบาลได้ให้ความเห็นไปว่าอย่าให้กระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเชื่อว่า ธปท.คงเข้าใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เคยหารือในที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจว่าการดำเนินนโยบายของ ธปท.ต้องมีความระมัดระวัง เพราะการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศยังอยู่ในภาวะชะลอตัว ดังนั้นจึงต้องการให้ ธปท.ช่วยประคับประคองการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย

"เป็นการตัดสินใจของแบงก์ชาติ เข้าใจว่าเขาคงจะเป็นห่วงอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง...ธปท.ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ไม่ได้เป็นตัวจูงใจให้เงินทุนไหลเข้ามา" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ