รัฐบาลสเปนประกาศมาตรการรัดเข็มขัด มุ่งลดปัญหาหนี้-สยบความกังวลในตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ่ หลุยส์ ซาปาเตโร นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อลดกระแสความวิตกกังวลในตลาดที่มีต่อปัญหาหนี้สาธารณะของสเปน โดยซาปาเตโรระบุว่า รัฐบาลจะระงับการจ่ายเงิน 426 ยูโรต่อเดือน (558 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน) ให้กับประชาชนที่มีสิทธิการรับสวัสดิการระหว่างว่างงานหมดอายุลงแล้ว

ข้อมูลเชิงสถิติอย่างเป็นทางการของสเปนระบุว่า ประชาชนที่ไม่มีงานทำมีอยู่มากกว่า 4 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ของประชาชนที่มีงานทำ ซึ่งปัจจุบันประชาชนที่ไม่มีงานทำเหล่านี้ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาล

นายซาปาเตโรกล่าวว่า เพื่อเป็นการลดภาระหนี้สินของรัฐบาล ทางรัฐบาลจะขายหุ้น 30% ในธุรกิจล็อตเตอรี่ และจะแปรรูปบริษัท AENA ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสนามบินในกรุงมาดริดและบาร์เซโลนา ราว 49% ซึ่งมากกว่าเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะแปรรูปเพียง 30%

ภายใต้มาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลนั้น บริษัทเอกชนและนักลงทุนจะได้รับอนุญาตให้เข้าลงทุนในภาครัฐได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวสวนทางกับในอดีตที่รัฐบาลสเปนจะไม่ยอมอนุญาตให้บริษัทเอกชนและนักลงทุนเข้ามาลงทุนในภาครัฐ

ทั้งนี้ มาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลสเปนจะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายทันทีที่ได้รับการอนุมัตจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันศุกร์ที่ 3 พ.ย.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ