เฟดเผยแบงค์-บริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากได้ประโยชน์จากมาตรการสินเชื่อของเฟด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานว่า บริษัทรายใหญ่ๆของญี่ปุ่น รวมถึงธนาคารยักษ์ใหญ่ และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เป็นกลุ่มบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากโครงการสินเชื่อระยะสั้นชั่วคราว หรือ Term Auction Facility (TAF) ซึ่งเป็นโครงการประมูลสินเชื่อระยะสั้นที่เฟดประกาศใช้เมื่อเดือนธ.ค. 2550 โดยโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายหลักคือการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินโลก

บริษัทญี่ปุ่นที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการของเฟดนั้น รวมถึงแบงค์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ, มิซูโฮ คอร์ปอเรท แบงค์ และซูมิโตโม่ มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป ที่เข้าไปตั้งสาขาย่อยในนิวยอร์ก รวมทั้งบริษัทเทรดดิ้งของญี่ปุ่นที่มีสาขาอยู่ในสหรัฐ และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เครดิต คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทการเงินในเครือโตโยต้าที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในสหรัฐ

รายงานของเฟดระบุว่า สถาบันการเงินและบริษัทญี่ปุ่นเหล่านี้ล้วนได้ประโยชน์ด้านการเงินจากเฟดเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินธุรกิจในแต่ละวัน หลังจากธนาคารและบริษัทเอกชนเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากในการระดมทุน อันเนื่องมาจากภาวะตึงตัวในในตลาดการเงิน โดยเฉพาะภายหลังจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์สเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2551

ส่วนสถาบันการเงินอื่นๆของญี่ปุ่นที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการเฟดนั้น รวมถึงโนรินชูคิน แบงค์, กันมะ แบงค์, ชิบะ แบงค์, ชิซูโอกะ แบงค์, มิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ ยูเอสเอ อิงค์ และไดวา ซิเคียวริตีส์ อเมริกา อิงค์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ