World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วประเทศสหรัฐเพิ่มการจ้างงาน 93,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 58,000 ตำแหน่ง สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐกำลังอยู่ในระยะฟื้นตัว

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนพ.ย.ขยายตัวสู่ระดับ 56.6 จุด ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 54.8 จุด ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 26 พ.ย.พุ่งขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล แตะที่ 359.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล แตะที่ 210.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและฮีทติ้งออยล์ ลดลง 200,000 บาร์เรล แตะที่ 158.1 ล้านบาร์เรล

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงฟื้นตัวในระดับที่ "แข็งแกร่งขึ้น"

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับบีโอเจประจำเดือนพ.ย.ปีนี้ เพิ่มขึ้น 7.6% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 27 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บีโอเจยังคงเดินหน้าใช้นโนบายผ่อนคลายทางการเงิน

-- สหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคารของยุโรปเป็นเงินมูลค่า 4.5 ล้านล้านยูโร (5.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตการณ์การเงินลุกลามไปทั่วภูมิภาค ซึ่งสูงกว่าวงเงินที่อนุมัตในปี 2552 ที่ระดับ 1.1 ล้านล้านยูโร (1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในภาคเอกชนประจำไตรมาส 3 ของปีนี้ ขยายตัว 5% จากปีที่แล้ว เพราะได้แรงหนุนจากบริษัทผลิตรถยนต์ที่เพิ่มการใช้จ่าย

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า ยอดขายรถโตโยต้าในตลาดสหรัฐลดลง 3.3% ในเดือนพฤศจิกายน ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ของบริษัทสหรัฐและเอเชียเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ยอดโดยรวมของตลาดเพิ่มขึ้นด้วย

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.9 ริคเตอร์บริเวณนอกชายฝั่งของปาปัว นิวกินี้ในวันนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ในไตรมาส 3 ปีนี้ ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 0.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากการขยายตัวด้านการส่งออกชะลอตัวลง

-- เฟรดดี้ เอ. ซูทริสโน ที่ปรึกษาอาวุโสของสมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียมียอดขายรถยนต์รวม 556,198 คันในระหว่างเดือนมกราคม-กันยายนปีนี้ ซึ่งนับเป็นสถิติสูงสุดอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ