อินโดนีเซียยื่นเรื่องประท้วงเวิลด์แบงก์-ไอเอฟซี กรณีปัญหาน้ำมันปาล์ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหินทรา ซิเรการ์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เขาได้ส่งจดหมายประท้วงไปยังเวิลด์แบงก์และบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอฟซี) เกี่ยวกับร่างกรอบการทำงานว่าด้วยเรื่องน้ำมันปาล์มของเวิลด์แบงก์กรุ๊ป

กรอบการทำงานว่าด้วยเรื่องน้ำมันปาล์มของเวิลด์แบงก์กรุ๊ประบุว่า เวิลด์แบงก์ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการปล่อยสินเชื่อสำหรับอุตสาหกรรมปาล์มโดยพิจารณาจากข้อมูลที่ว่า อุตสาหกรรมปาล์มเป็นสาเหตุของการตัดไม้ทำลายป่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ และทำลายความหลากหลายทางชีวภาพ

เว็บไซต์ข่าว detikcom รายงานว่า อินโดนีเซียเห็นว่ากรอบการทำงานของเวิลด์แบงก์ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไป เป็นกรอบการทำงานที่ขาดสมดุล ไม่ได้สะท้อนถึงผลการทำงานของเวิลด์แบงก์ และไม่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโลก โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อสำหรับอุตสาหกรรมปาล์ม

ในการประชุมน้ำมันปาล์มแห่งอินโดนีเซีย (IPOC) ซึ่งจัดขึ้นที่บาหลี ซิเรการ์กล่าวว่า ในฐานะสถาบันการเงินระหว่างประเทศ เวิลด์แบงก์ต้องไม่มองแค่ประเด็นสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ต้องมองไปถึงประเด็นด้านสังคมและเศรษฐกิจด้วย

"กรอบการทำงานดังกล่าวควรทำให้ประเทศสมาชิกเกิดการพัฒนา มิใช่สร้างเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา" เขากล่าว

ซิเรการ์กล่าวว่า อินโดนีเซียไม่ได้กังวลเรื่องความลำบากในการกู้ยืมเงินจากเวิลด์แบงก์สำหรับอุตสาหกรรมปาล์ม แต่อินโดนีเซียวิตกกังวลว่า สถาบันการเงินอื่นๆจะใช้กรอบการทำงานดังกล่าวตามเวิลด์แบงก์ ซึ่งแท้จริงแล้วอุตสาหกรรมปาล์มของประเทศมีความแข็งแกร่งมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา และไม่ต้องการเงินกู้จากเวิลด์แบงก์หรือไอเอฟซี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ