พณ.นัดถกทูตอาเซียน 9 ปท. เสริมความร่วมมือด้านการค้า-ลงทุนปูทางสู่ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 2, 2010 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ธ.ค.53 กรมส่งเสริมการส่งออกจะจัดงาน "AEC Team up for Partnership Luncheon"เพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างประเทศอาเซียน โดยจะเชิญเอกอัครราชทูตและทูตพาณิชย์อาเซียนที่ประจำอยู่ในประเทศไทย 9 ประเทศมาหารือกัน อันถือเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างภาครัฐในการสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย

พร้อมกันนี้ และเป็นช่องทางให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก รวมถึงเป็นการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า และหาทางเพิ่มความร่วมมือทางด้านการค้า การลงทุนระหว่างกัน หลังจากที่อาเซียนมีเป้าหมายชัดเจนในการร่วมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 58

"ยุทธศาสตร์ของกรมฯ จะบุกตลาดอาเซียน โดยปี 54 ได้เพิ่มแผนงานและกิจกรรมบุกเจาะตลาดมากมาย เพื่อสร้างโอกาสขยายการค้า การลงทุนให้ผู้ประกอบการไทย เพราะอาเซียนเป็นตลาดอันดับ 1 ของไทยแล้ว และเป็นตลาดใหญ่ที่มีประชากรรวมกันกว่า 580 ล้านคน การสร้างความสัมพันธ์ในระดับภาครัฐจึงถือเป็นการเปิดประตูทางการค้าที่ดี" นางนันทวัลย์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือนของปี 53(ม.ค.-ต.ค.) ไทยส่งออกสินค้าไปยังตลาดอาเซียนมีมูลค่า 36,711 ล้านดอลลาร์ฯ ขยายตัว 40.7% และได้กลายมาเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย และมีแนวโน้มเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ต่อไป หลังจากที่ล่าสุดอาเซียนได้เปิดเสรีการค้าสินค้าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.53 และกำลังเปิดเสรีด้านการลงทุน และการค้าบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ