ยูโรสแตทเผยราคาผู้ผลิตในกลุ่มยูโรโซนเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนตุลาคม

ข่าวต่างประเทศ Friday December 3, 2010 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมของสมาชิก 16 ประเทศในเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนกันยายน และเพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคมปี 2552

โดยรายงานของยูโรสแตทระบุว่า ราคาสินค้าพลังงานเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนตุลาคมเมื่อเทียบกับเดือนกันยายน ในขณะที่ราคาของทั้งอุตสาหกรรมซึ่งรวมถึงหมวดพลังงานเพิ่มขึ้น 0.2%

ทั้งนี้ ราคาสินค้าที่มีความคงทนในระดับปานกลางเพิ่มขึ้น 0.3% ส่วนราคาสินค้าคงทนเพิ่มขึ้น 0.2% และ ราคาสินค้าไม่คงทนและสินค้าทุนเพิ่มขึ้น 0.1% เท่ากัน

ด้านราคาสินค้าผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมของทั้ง 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนตุลาคม และเพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และหากเปรียบเทียบระหว่างประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่สามารถรวบรวมข้อมูลได้ ราคาผู้ผลิตในเนเธอร์แลนด์จะเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 0.8% และไอร์แลนด์ลดลงต่ำสุดที่ 0.8%

ทั้งนี้ ราคาสินค้าผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ หลังจากที่ลดลงอย่างมากในช่วงภาวะวิกฤติการเงินและเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ