ออสเตรเลียเผยดัชนีภาคอุตสาหกรรมบริการเดือนพ.ย.หดตัว หลังแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 3, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีชี้วัดภาคอุตสาหกรรมบริการของออสเตรเลียหดตัวลง 4.5 จุด สู่ระดับ 46.2 จุดในเดือนพ.ย. ทำสถิติร่วงลงเป็นเดือนที่ 6 ในรอบ 7 เดือน บ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจบริการในประเทศกำลังเผชิญกับภาวะเปราะบาง ในยามที่การใช้จ่ายผู้บริโภคและการใช้จ่ายภาคธุรกิจได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75% ในการประชุมเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเท่ากับเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 7 ในช่วง 14 เดือนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันภาวะเศรษฐกิจร้อนแรงเกินพิกัด

การปรับขึ้นดอกเบี้ยได้ช่วยหนุนให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 8.9% ในปีนี้ ซึ่งนับเป็นการแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในบรรดา 16 สกุลเงินสำคัญที่มีการซื้อขายในตลาด และการที่ออสเตรเลียมีอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงทำให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นและส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ร้านอาหาร และบริการด้านสันทนาการ

สำหรับดัชนีชี้วัดยอดขายในภาคอุตสาหกรรมบริการร่วงลงสู่ระดับ 45.6 จุด จากระดับ 55.3 จุด ส่วนดัชนียอดสั่งซื้อสินค้าล็อตใหม่ตกลงสู่ระดับ 45 จุด จากระดับ 52.1 จุด อย่างไรก็ตาม ดัชนีชี้วัดค่าแรงกระเตื้องขึ้น 60.1 จุด จากระดับ 57.4 จุด

ทั้งนี้ ดัชนีชี้วัดภาคอุตสาหกรรมบริการของออสเตรเลียจัดทำโดยธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย และออสเตรเลียน อินดัสทรี้ กรุ๊ป โดยได้สำรวจความคิดเห็นจากบริษัทต่างๆ ราว 200 แห่ง ซึ่งรายงานดังกล่าวรวบรวมตัวเลขยอดขาย ยอดสั่งซื้อสินค้าล็อตใหม่ การจัดส่งสินค้า สินค้าคงคลัง การจ้างงานในภาคธุรกิจต่างๆ อาทิ ธนาคาร นายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ ประกันภัย ร้านอาหาร การขนส่ง และร้านค้าปลีกเพื่อประเมินภาพรวมดัชนีภาคอุตสาหกรรมบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ