อินโดนีเซียลดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อสู่ระดับ 5.3% ในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 3, 2010 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อากุส มาร์โทวาร์โดโจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้กำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อสำหรับปีหน้าไว้ที่ 5.3% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของปีนี้ที่ระหว่าง 4-6% ท่ามกลางการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศจำนวนมาก

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียรายงานเมื่อวันพุธว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย แตะ 6.33% ในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาสูงขึ้น โดยสำนักงานฯ และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อปี 2553 อาจจะสูงกว่าระดับ 6%

"เรากำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อสำหรับปีหน้าเอาไว้ที่ 5.3%" นายวาร์โดโจกล่าว

ด้านนักวิเคราะห์คาดว่า ความกดดันจากภาวะเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้นในครึ่งหลังของปี 2554 และอาจทำให้ธนาคารกลางของอินโดนีเซียต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% จากระดับปัจจุบันที่ 6.5% โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยอาจเพิ่มขึ้นเป็น 7% ในปีหน้า

ด้านนายซุสโวโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้ยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าข้าว และได้สั่งการให้หน่วยงานจัดซื้อข้าว (Bulog) ของอินโดนีเซียนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นเพื่อลดราคาข้าวในประเทศที่มีจำนวนประชากรถึง 240 ล้านคน

โดยนายซุสโวโนกล่าวว่า "หน่วยงานจัดซื้อข้าวต้องนำเข้าข้าวเพิ่มเพื่อให้มีปริมาณสำรองในสต๊อก 1.5 ล้านตันภายในสิ้นปีนี้" หลังจากที่อุปทานอาหารที่ลดลงในตลาดโลกทำให้ราคาอาหารในอินโดนีเซียปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ มูดี้ ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ได้ประกาศทบทวนเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซีย และอาจทำให้อินโดนีเซียซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าประเทศอื่น สามารถดึงดูดการลงทุนในประเทศเพิ่มมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ