นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติอินเดียขึ้นดอกเบี้ย 1.25% ในปีหน้า เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 3, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางอินเดียอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 1.25% ในปีหน้า เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

ลีฟ เอสเคเซน หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดอินเดียและอาเซียนของเอชเอสบีซี กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ "Doing Business in India" ที่จัดโดยธนาคารเอชเอสบีซีว่า อัตราเงินเฟ้อของอินเดียจะปรับตัวลดลงในเดือนหน้า เนื่องจากราคาอาหารถูกลง อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลดลงของเงินเฟ้อจะเป็นไปอย่างช้าๆ

นอกจากนี้ เอสเคเซนคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาค้าส่ง (WPI) ของอินเดียจะขยายตัวที่ 6.1% ภายในเดือนมี.ค. 2554 จากระดับ 8.58% ในเดือนต.ค. และอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยของ WPI จะอยู่ที่ระดับ 5.5%

ด้านนักวิเคราะห์ของโกลด์แมนแซคส์ ระบุว่า อินเดียจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยอีก 1% ในปีหน้า เมื่อพิจารณาถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ พร้อมทั้งแนะว่า อินเดียควรใช้มาตรการการเงินแบบเข้มงวดมากกว่านโยบายการเงินแบบปานกลาง

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์จากเอชเอสบีซี ซีเคียวริตี้ แอนด์ แคปิตอล มาร์เกตส์ (อินเดีย) จำกัด กล่าวว่า ธนาคารกลางอินเดียจะเริ่มเดินหน้าใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินในต้นปีหน้า หลังจากที่ชะลอการใช้มาตรการดังกล่าวมาระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า บริษัทในอินเดียจะมีอัตราการขยายตัวของผลประกอบการราว 20% ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ส่วนอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะอยู่ที่ระดับ 8.8% ในปีงบประมาณ 2553 - 2554 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2553 ก่อนที่จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 8.3% ในปีงบประมาณหน้า เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานด้านเศรษฐกิจได้รับผลกระทบและการใช้นโยบายมหภาคที่เข้มงวด

ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียอยู่ที่ระดับ 8.9% ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน โดยอินเดียตั้งเป้ารักษาระดับการขยายตัวของจีดีพีให้ได้ตามเป้าที่ระดับ 8.5% ในปีงบประมาณนี้ และ 9% ในปีงบประมาณหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ