สสว.เผยดัชนีความเชื่อมั่น SME ต.ค.อยู่ที่ 49.5 เพิ่มขึ้นจากก.ย.เล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 3, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ(TSSI) ประจำเดือน ต.ค.53 อยู่ที่ 49.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.2 จากเดือน ก.ย.53 ที่ 49.3

เป็นผลจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีกลุ่มธุรกิจในภาคบริการที่มีค่าดัชนีอยู่ที่ 51.0 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมากถึง 1.2 ขณะที่ค่าดัชนีภาคการค้าส่งอยู่ที่ 45.9 ปรับตัวลดลง 0.7 จากเดือนก่อน และภาคการค้าปลีกอยู่ที่ 49.1 ปรับตัวลดลง 0.4 จากเดือนก่อน

"ปัจจัยที่จะเป็นตัวบั่นทอนความเชื่อมั่นอยู่ที่ความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองและเสถียรภาพรัฐบาล รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วม" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

สาเหตุที่ดัชนี TSSI ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยมาจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ เศรษฐกิจโลก รวมถึงประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย โดยการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น 15.7% ส่งผลให้ 10 เดือนแรกของปีนี้การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น 29.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ยังมีเม็ดเงินจากโครงการไทยเข้มแข็งเข้าสู่ระบบมากขึ้น ราคาพืชผลทางการเกษตรอยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่อง และนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ หากแยกพิจารณาเป็นประเภทกิจการ พบว่า ภาคบริการเป็นกลุ่มธุรกิจเดียวที่มีค่าดัชนีปัจจุบันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกิจการบริการก่อสร้างมีค่าดัชนีอยู่ที่ 48.0 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 1.4 เนื่องจากมีเม็ดเงินจากมาตรการไทยเข้มแข็งเข้ามากระตุ้นในส่วนของภาคการก่อสร้าง รวมถึงการที่ผู้ประกอบการรีสอร์ท มีการซ่อมแซมสถานที่เพื่อรองรับฤดูกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง ขณะเดียวกันหลายพื้นที่มีการซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ส่งผลให้ผู้ประกอบการในภาคบริการก่อสร้างมียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น

ด้านภาคการค้าส่งและภาคการค้าปลีกมีค่าดัชนีปรับตัวลดลง เนื่องจากภาคการค้าส่งกิจการค้าส่งวัสดุก่อสร้างมีค่าดัชนีอยู่ที่ 40.9 ลดลงจากเดือนก่อนมากถึง 1.7 เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูฝน ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มนี้ลดลง โดยเฉพาะปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ปูนซีเมนต์ผสม คอนกรีตผสมเสร็จ เหล็กประเภทต่างๆ สุขภัณฑ์ เป็นต้น รวมถึงระดับราคาสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ

ขณะที่ภาคการค้าปลีก กิจการค้าปลีกสินค้าอุปโภค บริโภค(ดั้งเดิม) มีค่าดัชนีอยู่ที่ 44.5 ลดลงจากเดือนก่อนมากสุด 3.1 ผลจากเป็นช่วงฤดูฝน และอยู่ในช่วงปิดภาคการศึกษา และหลายจังหวัดประสบกับสถานการณ์น้ำท่วม ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มนี้ลดลง

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า รวมภาคการค้าและบริการ ค่าดัชนีอยู่ที่ 56.2 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1 จาก 55.1 ในเดือนก่อน โดยภาคการค้าส่งและภาคการค้าปลีก ค่าดัชนีอยู่ที่ 57.3 และ 56.3 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 4.6 และ 2.3 ตามลำดับ ขณะที่ภาคบริการ ค่าดัชนีอยู่ที่ 55.7 ลดลงจากเดือนก่อน 1.4 สำหรับความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจประเทศและต่อธุรกิจตนเอง ค่าดัชนีอยู่ที่ 59.7 และ 54.6 ลดลงจากเดือนก่อน 4.8 และ 6.1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ